magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health ริดสีดวง โรคยอดฮิตติดลมบน
formats

ริดสีดวง โรคยอดฮิตติดลมบน

ช่วงนี้กระแสการเมืองเข้มข้น ทำเอาคนไข้หมอหลายคนมีอาการโรคที่มากับความเครียดนี้มาให้ช่วยแก้ เช่น อาการนอนไม่หลับ พักผ่อนน้อย จากการติดตามกระแสข่าวต่างๆ หมอแนะนำให้แบ่งเวลาพักผ่อนนอนหลับแต่หัวค่ำบ้างเพื่อชดเชยช่วงที่นอนดึก ใจไหวแต่ร่างกายไม่ตามไปด้วยก็จะทำให้ใจอ่อนแอตามมานะคะ หมั่นดูแลคนใกล้ตัวด้วยค่ะ ด้วยความรักและห่วงใยคนไข้ทุกคน

ทุกๆวัน หมอจะมีคนไข้แวะเวียนมาด้วยโรคสามัญประจำบ้าน ไม่ว่าจะเป็น หวัด ไข้ ไอ หอบ ไปจนถึงโรคเรื้อรังที่ไม่ติดต่อที่ต้องมีการปรับสมดุลเช่น เบาหวาน ความดัน นอนไม่หลับ ไทรอยด์ ไขมันสูง สิวอ้วน มาให้

แก้อยู่เสมอ แต่มาวันนี้เจออีกปัญหาที่แตกต่างจากทุกครั้ง“หมอคะ มีอะไรแก้ปวดริซซี่ บ้างมั้ยคะ” คุณตุ๊ก หญิงสาววัยกลางคนถามหมอด้วยท่าทีที่กระมิดกระเมี้ยน ที่เป็นเช่นนี้เพราะเธอต้องนั่งเอียงๆคุยกับหมอด้วยความปวด

“ก่อนหน้านี้เคยรักษาแบบไหนมาบ้างคะ” หมอถาม

“พี่เคย รัดยางแล้วเป็นอีก จนถึงผ่าตัดก็ทำมาแล้วเมื่อสองปีก่อน คราวนี้กลับมาเป็นอีกได้เหน็บยาแก้ริดสีดวงแล้วยังไม่หายปวด ไม่อยากผ่าอีกแล้วเลยมาปรึกษาหมอค่ะ ” เธอกล่าว

ริดสีดวงเป็นปัญหาสามัญประจำคนทั่วไป เกือบ 50%ของคนที่ยืนนานๆมักจะมีติ่งของหลอดเลือดขอดที่บริเวณทวารหนัก อาการจะเป็นมากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ความรุนแรง บ้างก็ผลุบโผล่ตามแรงเบ่งพอรำคาญจนถึงขั้นมีเลือดออก แต่ที่ทนไม่ได้ก็คือความปวด เรียกว่า Pedunculated hemorrhoid ต้องผ่าตัดออกโดยมากพบในคนท้องผูก นั่งถ่ายนานๆ นั่งแช่เป็นนิสัย หรือคนที่มีอาการท้องเสียเรื้อรัง คนที่แพ้นมวัวแล้วถ่ายบ่อยก็เกิดริดสีดวงได้

ตามปกติทางศัลยกรรมแบ่งความรุนแรงของอาการริดสีดวงได้หลายระดับ ถ้าเป็นเบาๆ เกรด 1 จะเป็นแค่ติ่งของเส้นเลือดขอดที่อาจมีถ่ายเป็นเลือดได้เป็นครั้งคราว แต่ไม่ได้ยื่นยาวออกมา

พอมากๆ เข้า การย้อยของหัวริดสีดวงจะออกมาจุกที่รูทวารหนักขณะขับถ่าย อาจสร้างความรำคาญให้เจ้าของได้เป็นครั้งคราว เรียกว่าเกรด 2 แต่ถ้าการย้อยของหัวริดสีดวงเป็นมากก็อาจมาคาที่รูทวารทุกครั้งที่ขับถ่าย ไม่สามารถผลุบกลับได้เองต้องใช้นิ้วช่วยดันกลับ อันนี้ชักเริ่มเดือดร้อนเพราะอาจมีอาการปวดหน่วงๆ และอักเสบของหัวริดสีดวงได้

บางคนจะเริ่มทนไม่ไหว ไปหาหมอก็ในระยะนี้ ที่เรียกว่าหัวริดสีดวงเกรด 3 ส่วนถ้าเป็นมากหัวริดสีดวงอักเสบ บวมจนไม่สามารถดันกลับได้เลย นั่งทับก็ไม่ได้เจ็บปวดมาก ที่เรียกว่าเกรด 4 หรือมีอาการขาดเลือด อันนี้เป็นภาวะฉุกเฉินที่แพทย์ก็จะแนะนำให้ผ่าตัดโดยทันทีซึ่งเราคงไม่อยากให้มีใครเป็นกันจนถึงขั้นนั้น

สำหรับคนไข้รายนี้พอซักประวัติแล้วพบว่าเธอเป็นธาตุไฟ ไม่เคยมีอาการท้องผูกเลย ออกจะกินง่าย ถ่ายคล่องเสียด้วยซ้ำ ริดสีดวงที่เป็นเกิดจากการเบ่งคลอดถึงสามท้องด้วยกัน ประกอบกับเป็นคนต้องยืนนาน ด้วยอาชีพเป็นช่างทำผม และได้สังเกตว่าเมื่อกินอะไรที่ร้อนในจะมีอาการปวดริดสีดวงกำเริบ

ตรวจร่างกายไม่มีการติดเชื้อและแดงคล้ำแบบขาดเลือดของก้อนริดสีดวง มีเพียงก้อนที่ออกตามแรงเบ่ง และกลับไปได้ ไม่มีแผล ไม่มีเลือดหมอรักษาโดยให้ยาโฮมีโอพาธีชื่อ Hamamilisและ ฝังเข็ม ช่วยแก้ปวด และนัดมาติดตามอีก 1 สัปดาห์ พบว่าอาการปวดหายไปแล้ว ตอนนี้พยายามระวังเรื่องอาหารเผ็ดร้อนจี๊ดจ๊าด ไม่นั่งแช่ในห้องน้ำนานๆ ก็จะยิ้มได้ไม่กระมิดกระเมี้ยนอีกต่อไปนะคะ เอาใจช่วยคนไข้กันค่ะ

รายการอ้างอิง :
พญ.กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล. 2556.ริดสีดวง โรคยอดฮิตติดลมบน. กรุงเทพฯ : กรุงเทพธุรกิจ (Life Style : สุขภาพ). ออนไลน์. สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/health/20131207/546444/ริดสีดวง-โรคยอดฮิตติดลมบน.html. ค้นเมื่อวันที 10 ธันวาคม.เรื่องโดย :

 – ( 74 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− four = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>