magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech พบพาสเวิร์ดผู้ใช้เว็บไซต์ต์ทั่วโลกรวมทั้งไทยถูกขโมยร่วม 2 ล้านพาสเวิร์ด
formats

พบพาสเวิร์ดผู้ใช้เว็บไซต์ต์ทั่วโลกรวมทั้งไทยถูกขโมยร่วม 2 ล้านพาสเวิร์ด

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวไอที

บอสตัน 5 ธ.ค.2013  – ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตพบว่า รหัสผ่านหรือพาสเวิร์ดของผู้ใช้เว็บไซต์ยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊ก กูเกิล ทวิตเตอร์ ยาฮู ถูกขโมยร่วม 2 ล้านพาสเวิร์ดทั่วโลก ในจำนวนนี้มีผู้ใช้ในไทยรวมอยู่ด้วย

คณะผู้เชี่ยวชาญในสไปเดอร์แลบส์ของบริษัททรัสต์เวฟในสหรัฐเผยว่า พบเรื่องนี้ระหว่างตรวจสอบเซิร์ฟเวอร์ในเนเธอร์แลนด์ที่แก๊งอาชญากรรมไซเบอร์ใช้ควบคุมเครือข่ายเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่ถูกเจาะระบบหรือที่รู้จักกันในชื่อ โพนีบอตเน็ต บริษัทได้แจ้งให้เว็บไซต์และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จากทั้งหมดกว่า 90,000 แห่งได้ทราบแล้ว

พาสเวิร์ดที่พบว่าถูกขโมยเป็นของผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 326,000 บัญชี ของกูเกิล 60,000 บัญชี ของยาฮูกว่า 59,000 บัญชี และของทวิตเตอร์เกือบ 22,000 บัญชี เหยื่อมีทั้งผู้ใช้ในสหรัฐ เยอรมนี สิงคโปร์ ไทยและอีกหลายประเทศ ตัวแทนเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ชี้แจงว่า ได้ปรับพาสเวิร์ดของผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ส่วนกูเกิลและยาฮูยังไม่ชี้แจงใด ๆ

สไปเดอร์แลบพบว่า พาสเวิร์ดที่ถูกขโมยมากที่สุดคือ 123456 มีผู้ใช้พาสเวิร์ดนี้ประมาณ 16,000 บัญชี รองลงมาคือการใช้คำว่า password admin 123 และ 1 นอกจากใช้พาสเวิร์ดที่ง่ายต่อการถูกขโมยแล้วหลายคนยังใช้พาสเวิร์ดเดียวกับบัญชีเว็บไซต์หลายบัญชีทั้งที่เสี่ยงถูกขโมยหมดทุกบัญชี

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=529fe24e150ba0d14d000003#.UqElhOKDjGg– ( 35 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× four = 28

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>