magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเอดส์คว้ารางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ปี 2556
formats

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเอดส์คว้ารางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ปี 2556

สำนักข่าวไทย นำเสนอข่าวสังคม
กรุงเทพฯ 21 พ.ย.2556  -ศ.นพ.เดวิด ดี.โฮ และ นพ.แอนโทนี ฟอซี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเอดส์จากสหรัฐ คว้ารางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ปี 2556 หลังคิดค้นแนวทางการรักษาใช้ยาต้านไวรัสแบบผสมผสาน ช่วยทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น

ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในฐานะรองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับคณะกรรมการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าแถลงผลการตัดสินรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2556  ได้แก่ ศ.นพ.เดวิด ดี.โฮ และ นพ.แอนโทนี ฟอซี จากสหรัฐอเมริกา

โดย ศ.นพ.เดวิด ดี.โฮ เป็นบุคคลแรกที่ผลักดันให้ใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีชนิดผสมหลายตัวในการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี หรือที่เรียกว่า ฮาร์ท (HART ) โดยอาศัยผลวิจัยที่พบว่า เชื้อไวรัสเอชไอวีมีการแบ่งตัวอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆ ที่ผู้ป่วยไม่มีอาการ ทำให้เข้าใจกลไกการเกิดโรคนำไปสู่แนวคิดใช้ยาต้านไวรัสชนิดผสมตั้งแต่ระยะแรกที่ตรวจพบ เพื่อควบคุมไม่ให้ไวรัสแบ่งตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วน นพ.แอนโทนี ฟอซี มีผลงานวิจัยที่โดดเด่น แสดงให้เห็นว่าเชื้อไวรัสเอชไอวี มีการแบ่งตัวในต่อมน้ำเหลือง และไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวซีดีโฟร์ ส่งผลให้ผู้ได้รับเชื้อมีภูมิคุ้มกันต่ำเจ็บป่วยจากการติดเชื้อฉวยโอกาส ทำให้แพทย์ประเมินผลสุขภาพผู้ป่วย หลังให้ยาต้านไวรัสชนิดผสมหลายตัวได้แม่นยำ จากการตรวจเชื้อไวรัส (HIV Viral load) และซีดีโฟร์ ซึ่งแนวคิดของแพทย์ทั้งสองถือเป็นมาตรฐานในการรักษาผู้ป่วยเชื้อไอชไอวีในปัจจุบัน  เปลี่ยนสภาพจากโรคที่รอวันตายมาเป็นโรคเรื้อรัง มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวว่า ผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล สาขาการสาธารณสุข คือ ศ.นพ.ปีเตอร์  ปิออต จากราชอาณาจักรเบลเยียม และ นพ.จิม ยอง คิม จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งสองมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ประชาคมโลก ตระหนักถึงมหันตภัยของโรคเอดส์ นำไปสู่แผนการรักษาผู้ป่วย และให้เข้าถึงยารักษาเอชไอวีอย่างทั่วหน้าในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศยากจน และมีการประสานงานร่วมสหประชาชาติ

สำหรับจำนวนผู้ป่วยและติดเชื้อเอชไอวีทั่วทั่วโลก มีผู้เสียชีวิตในปี 2009 ถึง 30 ล้านคน ส่วนในปี 2010 มีประชากรที่มีเชื้อเอชไอวีถึง 34 ล้านคน การมอบรางวัลได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชทานรางวัลในวันที่ 28 มกราคม 2557 เวลา 17.30 น. ณ.พระที่นั่งจักรีมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลเป็นรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงจัดตั้งขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชานุสรณ์แด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก มอบให้บุคคลหรือหน่วยงาน ที่สร้างคุณประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยตลอด 22 ปีที่ผ่านมา มีบุคคลหรือองค์กร ได้รับรางวัลแล้ว 64 ราย

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=528de917150ba0056e0001f5#.Uo7L8OLxbGg– ( 30 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>