magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ยูทูปคิดเก็บตังค์คนดู อ้างแก้ฟ้องลิขสิทธิ์
formats

ยูทูปคิดเก็บตังค์คนดู อ้างแก้ฟ้องลิขสิทธิ์

เว็บไซต์แหล่งรวมคลิปวิดีโออย่าง “ยูทูป” ออกมาประกาศเตรียมเปิดบริการช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถดูวิดีโอหรือฟังเพลงได้โดยไม่มีโฆษณาเพียงชำระเงินให้กับเว็บไซต์เท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ว่า แหล่งข่าวในยูทูปเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เว็บไซต์ยูทูป ซึ่งถูกซื้อโดยบริษัทกูเกิ้ลไปเมื่อปี2549 ด้วยมูลค่า 1,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (50,820 ล้านบาท) จะยังคงเปิดให้บริการดูคลิปวิดีโอและฟังเพลงบนอินเทอร์เน็ตต่อไป แต่จะเพิ่มช่องทางเพื่อผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมา โดยผู้ใช้งานสามารถชำระเงินเพื่อดูคลิปวิดีโอโดยไม่มีโฆษณา รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดเพลงที่ต้องการมาเก็บไว้ได้อีกด้วย ช่องทางดังกล่าวจะช่วยยูทูปในเรื่องการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ที่ยูทูปเองต้องพบบ่อยครั้งเมื่อบนเว็บไซต์มีการโพสต์วิดีโอที่ติดลิขสิทธิ์มาด้วย โดยยูทูปจะย้ายวิดีโอที่ต้องมีค่าใช้จ่ายไปไว้ในส่วนที่ต้องการการชำระเงิน นอกจากนี้ ช่องทางดังกล่าวยังสร้างรายได้ที่แน่นอนให้กับเว็บไซต์มากกว่ารายได้ที่มาจากค่าโฆษณาที่ไม่ค่อยแน่นอน

ทั้งนี้ นิตยสาร “บิลบอร์ด” และหนังสือพิมพ์ “เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์” รายงานว่า บริการดังกล่าวบนโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีค่าใช้จ่าย 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (310 บาทต่อเดือน) และจะมาเป็นคู่แข่งของแอพพลิเคชั่นเพื่อฟังเพลงอย่าง “อาร์เรดิโอ” “สปอทิฟาย” และ “แรพโซดี” อย่างไรก็ตาม บริการดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะเปิดให้ใช้งานปีหน้า

รายการอ้างอิง :
ยูทูปคิดเก็บตังค์คนดู อ้างแก้ฟ้องลิขสิทธิ์. 2556, กรุงเทพฯ : เดลินิวส์ (ไอที). ออนไลน์ม สืบค้นจากอินเทอร์เน็ต, http://www.dailynews.co.th/Content.do?contentId=190416, สืบค้น วันที่ 27 ตุลาคม 2256.– ( 63 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>