magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories บริษัท Thomson Reuters ทำนายรางวัลโนเบลปี 2013
formats

บริษัท Thomson Reuters ทำนายรางวัลโนเบลปี 2013

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2013  ณ รัฐฟิลาเดียวเฟีย สหรัฐอเมริกา  แผนก IP & Science Business ของบริษัท Thomson Reuters ได้ประกาศคำทำนายผู้ที่คาดว่าจะได้รับรางวัลโนเบลปี 2013  โดยที่ผ่านมาบริษัท  Thomson Reuters ได้เริ่มทำนายรางวัลโนเบลมาตั้งแต่ปี 2002  และสามารถทำนายได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ถึงชื่อของผู้ที่มีชัยชนะได้รับรางวัลโนเบล ถึง 27 ท่าน    Thomson Reuters ได้กำหนดทำนายรายปี ด้วยวิธีการศึกษา Bibliometrics ที่วิเคราะห์จากข้อมูลผลงานวิจัยตีพิมพ์ สาขาวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้รายชื่อนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นผู้ที่มี
อิทธิพลในสาขา เคมี ฟิสิกส์ แพทยศาสตร์ และเศรษฐศาสตร์

สำหรับรางวัลโนเบล ในปี 2013 นี้ Thomson Reuters  ได้ทำนายรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะได้รับรางวัลโนเบล ใน 4 สาขา    มีชื่อของผู้ที่มีชื่อเสียง เช่น Francois Englert และ Peter W. Higgs   ที่ได้ค้นพบอนุภาค Higgs Boson ในสาขาฟิสิกส์

รวมถึง Sam Peltzman และ Richard A. Posner นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานในเรื่อง ทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ด้านกฏระเบียบ    (economic theories of  regulation)  ส่วนในสาขาแพทยศาสตร์ ประกอบด้วยรายชื่อนักวิทยาศาสตร์ คือ Aldrian P. Bird, Howard Cedar และ Aharon Razin  ในการค้นพบข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกี่ยวกับ DNA methylation and gene expression สาขาเคมี ผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อ  ประกอบด้วย M.G.Finn, Valery V. Fokin และ K.Barry Sharpless ในการศึกษาวิจัยพัฒนาเรื่อง  Modular click chemistry ซึ่งหากได้รับรางวัลจริง นักวิทยาศาสตร์ ชื่อ  Sharpless จะเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลเป็นครั้งที่ 2 ด้วยท่านเคยได้รับรางวัลมาแล้วในปี 2001 ในหัวข้อวิจัยเรื่อง   chirally catalyzed oxidation reactiona

จากบัญชีรายชือที่คาดการณ์ ทำนายว่าอาจได้รับรางวัลโนเบล ในปี 2013 นี้  ประกอบด้วยชื่อนักวิทยาศาสตร์ จำนวน 28 ชื่อ จากสถาบันวิจัย และ สถาบันการศึกษา 22 แห่ง จาก 6 ประเทศ

ติดตาม บทความฉบับเต็มได้ที่ เว็บไซต์ STKS – http://www.stks.or.th/th/bibliometrics/11-bibliometrics/4401–thomson-reuters-2013.html– ( 79 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 × one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>