magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA สทป.จัดกิจกรรมค่ายวิทย์จรวดประดิษฐ์ ครั้งที่ 2
formats

สทป.จัดกิจกรรมค่ายวิทย์จรวดประดิษฐ์ ครั้งที่ 2

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ DTI จัดกิจกรรม ‘ค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์’ ครั้งที่ 2 ให้เยาวชนชั้น ม. 5-6 สายวิทย์-คณิต ได้เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีจรวด พร้อมลงมือสร้างจรวดประดิษฐ์ ระหว่างวันที่ 27- 29 สิงหาคม 2556 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร (สวทช.) และวันที่ 30 สิงหาคม 2556 ทำการทดสอบจรวดประดิษฐ์ ณ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ เขาพุโลน จังหวัดลพบุรี

ในปีนี้คณะกรรมการได้คัดเลือกน้องๆ ที่มีความสามารถทางด้านการเรียนและการถ่ายทอดความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ผ่านบท ความจำนวน 100 คน จากทุกภาคของประเทศเข้าอบรมความรู้ทางด้านฟิสิกส์ที่เกี่ยวข้องกับจรวด การออกแบบดินขับจรวด และ

หลักการออกแบบการใช้โปรแกรมสำหรับคำนวณค่าสัมประสิทธิ์ทางอากาศพลศาสตร์ (Aerolab)โดยผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ อาทิ นาวาอากาศโท รศ.ดร.โอฐศิลป์ นิลุบล นักวิจัย ฝ่ายวิจัยและพัฒนา สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) สทป., ดร.สวัสดิ์ ตันติพันธุ์วดี ที่ปรึกษา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีแห่งชาติ (ส.ว.ท.ช.), ดร.นพฤทธิ์ จินันทุยา อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

กิจกรรมเริ่มด้วยการออกแบบ Conceptual Design โดยแบ่งกลุ่มละ 4-5 คน จำนวน 20 กลุ่ม พร้อมมีพี่เลี้ยงซึ่งเป็นนักวิจัยของ สทป. คอยให้ความรู้อย่างใกล้ชิด

สำหรับกลุ่มที่ได้รับการตัดสินให้ได้รางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบ Conceptual Design ได้แก่ กลุ่มที่ 3 Space Bar ที่สามารถนำเสนอวิธีการคิดและการออกแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์มากที่สุด หลังจากนั้น แต่ละกลุ่มจะนำแบบ Conceptual Design ของตนเองไปลงมือประดิษฐ์จรวด กลุ่มละ 2 ลูก และนำผลงานมาแสดงให้ทุกกลุ่มได้ดู เพื่อประกวดความสวยงาม ซึ่งทีมที่ได้รับคะแนน Vote มากที่สุด และได้รับรางวัลชนะเลิศจรวดประดิษฐ์สวยงามไป ได้แก่ กลุ่มที่ 13 The Rocket Space ก่อนที่จะนำไปทดสอบยิง ณ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ เขาพุโลน จังหวัดลพบุรีในวันรุ่งขึ้น

คืนสุดท้าย น้องๆ ต่างร่วมกันทำกิจกรรมสันทนาการเชิงสร้างสรรค์อย่างสนุกสนาน จากการทำงานร่วมกันเป็นเวลา 3 วันแม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็สามารถสร้างความผูกพันระหว่างเพื่อนต่างๆ โรงเรียนได้เป็นอย่างดีเพื่อสร้างความทรงจำที่ดีระหว่างกันทุกคนต่างเขียน บรรยายถึงความประทับใจที่มีต่อกิจกรรม พี่เลี้ยง วิทยากร และเพื่อนๆ ด้วยความประทับใจ

การทดสอบจรวดประดิษฐ์ เกิดขึ้นที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ เขาพุโลน จังหวัดลพบุรี บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงเชียร์ดังขึ้นเป็นระยะ ทั้งนี้การวัดความสูงของจรวดในแต่ละครั้ง ทีมวัดความสูงซึ่งเป็นนักวิจัย ของ สทป. ได้ติดตั้งเครื่องวัดและประมวลผลที่ทันสมัย โดยใช้กล้อง 2 ชุดเพื่อวัดความสูง นำความสูงที่ได้มาคำนวณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รวมกับกล้องวัดความเคลื่อนไหวของจรวดที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์เพื่อ การวัดค่าที่แม่นยำ

ทีมชนะเลิศที่สามารถยิงจรวดได้สูงที่สุดได้แก่กลุ่มที่ 8 Black Hole ซึ่งสามารถยิงได้สูงที่สุดในความสูง 373.1 เมตร โดยมีสมาชิกกลุ่ม 1.นายบัณฑิต หงสวัธน์ นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ 2.นางสาวณิชกุล บุญจูง โรงเรียนขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ 3.นางสาววาสนา บุญหมื่น โรงเรียนวัฒนโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ 4.นายต้นเพชร พงษ์วัฒนา โรงเรียนลาซาล จังหวัดกรุงเทพฯ 5.นางสาวภัทรกาญจน์ ประพันธ์ โรงเรียนสตรีนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

เมื่อการทดสอบจรวดเสร็จสิ้น พล.ท.ดร.ฐิตินันท์ ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) กระทรวงกลาโหม กล่าวในฐานะประธานพิธี ว่า

“กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์เป็นกิจกรรมที่ตอกย้ำบทบาทความรับผิด ชอบต่อสังคมของ สทป. ในฐานะองค์กรที่มุ่งเน้นการดำเนินงานพร้อมด้วยส่งเสริมการพัฒนาความรู้ด้าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กลุ่มเยาวชนในสังคม ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญของชาติ และส่งเสริมการพัฒนาสู่นักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ทั้งนี้ สทป. เล็งเห็นว่าเยาวชนคือกำลังหลักของประเทศชาติ และการส่งเสริมให้เยาวชนสนใจและเติบโตเป็นนักวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีป้องกัน ประเทศสู่สังคม เป็นการสร้างทรัพยากรบุคคลรุ่นใหม่ที่จะเป็นฐานรากสำคัญในการสร้างความมั่น คงของชาติ”

จากนั้นจึงได้มอบรางวัลให้กับกลุ่มที่ชนะเลิศในประเภทต่างๆ และมอบประกาศเกียรติบัตรให้กับน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการ โดยผู้บริหาร สทป. เชื่อว่า กิจกรรมนี้จะสร้างเสริมประสบการณ์และโอกาสการศึกษาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ป้องกันประเทศให้กับเยาวชน ส่งผลให้เกิดแนวคิดด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เสริมสร้างศักยภาพในด้านวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน และปลูกฝังค่านิยมที่ดีจากบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาความเข้มแข็งของประเทศยิ่งขึ้น

รายการอ้างอิง :
สทป.จัดกิจกรรมค่ายวิทย์จรวดประดิษฐ์ ครั้งที่ 2. 2556. เนชั่นสุดสัปดาห์. ฉบับวันที่ 04 – 10 ตุลาคม.
– ( 91 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


7 − one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>