magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA ‘นาโนเทค’ ผนึก วท.แพร่ ติวเข้มกลุ่มสิ่งทอภาคเหนือ
formats

‘นาโนเทค’ ผนึก วท.แพร่ ติวเข้มกลุ่มสิ่งทอภาคเหนือ

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. ร่วมกับ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ซึ่งเป็นศูนย์เคลือบผ้านาโนและศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอพื้นบ้านในระดับภูมิภาค ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ จัดสัมมนา “การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สิ่งทอด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง : ภาคเหนือ” เพื่อการพัฒนาสินค้าอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชน ครั้งที่ 1 ตามโครงการเพิ่มมูลค่าสิ่งทอนาโนด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ภายใต้แผนงานยุทธศาสตร์การบูรณาการ ว.และ ท. ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งในส่วนของภาครัฐและผู้ประกอบการสิ่งทอภาคเหนือ ให้ความสนใจกว่า 100 รายศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สวทช. กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้พื้นฐานด้านนาโนเทคโนโลยีให้กับผู้ประกอบการสิ่งทอพื้นบ้านในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งภาคเหนือเป็นภาคแรกที่ศูนย์นาโนเทค ริเริ่มกิจกรรมสัมมนาร่วมกันทั้งภูมิภาคเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาบูรณาการร่วมกับองค์ความรู้จากภูมิปัญญาของท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อต้องการยกระดับการแข่งขันให้ผู้ประกอบการเกิดความเข้มแข็ง และเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเปิดตลาดสิ่งทอที่ผสมผสานเทคโนโลยีนาโน ให้กับผู้ประกอบการมีทางเลือกผลิตสิ่งทอแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะในอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการสิ่งทอไทยจะต้องสร้างจุดเด่นและจุดต่างให้กับสิ่งทอพื้นบ้าน ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้เรื่องการสร้างตราสินค้าด้านนาโนเทคโนโลยี เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการลงทุนแก่ผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าที่เป็นนาโนเทคโนโลยีให้กับผู้บริโภคด้วย

นายบุญธรรม เกี้ยวฟั้น ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแพร่ กล่าวว่า การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านนาโนให้กับผู้ประกอบกรภาคเหนือนั้น จะมีโรงงานด้านการเคลือบผ้าคุณสมบัตินาโนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคแพร่ รวมทั้งห้องปฏิบัติการอยู่ในวิทยาลัย ในลักษณะโรงงานในโรงเรียน โดยมีอาจารย์นักวิจัยและนักศึกษาที่จะร่วมเรียนรู้ระบบการเคลือบผ้าคุณสมบัตินาโน เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี ให้กับผู้ประกอบการที่มีความสนใจอยากเพิ่มมูลค่าสิ่งทอนาโนฯ กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง ซึ่งวิทยาลัยเทคนิคแพร่ สามารถที่จะปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคมได้
“อาคารปฏิบัติการที่นี่ จะมีห้องปฏิบัติการ ห้องวิเคราะห์ทดสอบอย่างครบครัน ที่จะทำให้ผู้ประกอบการเข้ามาเรียนรู้และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์สิ่งทอได้” ผอ.วิทยาลัยเทคนิคแพร่ระบุ

น.ส.จุฑารัตน์ พยัคเลิศ ผู้ประกอบการร้านผ้าธรรมชาติ ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่ผ้าพื้นเมืองไปไม่ถึงตลาดใหญ่หรือตลาดโลก ดังนั้น การนำนาโนเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับสิ่งทอพื้นเมือง อาจจะเป็นตัวเลือกในการทำให้ผ้าพื้นเมือง หรือผลิตภัณฑ์พื้นเมือง อย่างเฟอร์นิเจอร์ของใช้ในบ้านที่ผลิตจากผ้าพื้นเมือง เป็นสินค้าทางเลือกให้กลุ่มสิ่งทอพื้นบ้านได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าการอบรมครั้งนี้จะเกิดประโยชน์และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการมีความมั่นใจที่จะเรียนรู้และเปิดรับความรู้ใหม่ ที่สำคัญจะช่วยให้ผู้ประกอบการกล้าคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ผสมสานเทคโนโลยีนาโน ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้กับกลุ่มสิ่งทอพื้นบ้านมากขึ้น

รายการอ้างอิง :
‘นาโนเทค’ ผนึก วท.แพร่ ติวเข้มกลุ่มสิ่งทอภาคเหนือ. บ้านเมือง. ฉบับวันที่ 02 ตุลาคม พ.ศ. 2556.– ( 48 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 6 = two

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>