magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA ปาล์มน้ำมันพันธุ์ใหม่ 5 ตันต่อไร่ดีที่สุดในโลก
formats

ปาล์มน้ำมันพันธุ์ใหม่ 5 ตันต่อไร่ดีที่สุดในโลก

Published on October 3, 2013 by in NSTDA

ในงานเสวนาเรื่อง “ผ่าวิกฤติอนาคตปาล์มน้ำมันไทย กับ สวก.” รศ.ดร.พีรเดช ทองอำไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และการตรวจสอบ DNA หา ความบริสุทธิ์ของพันธุ์ปาล์มน้ำมัน จนได้ปาล์มน้ำมันพันธุ์ใหม่ที่ให้ผลผลิตดีที่สุดในโลก

ผอ.สวก.กล่าวอีกว่า สืบเนื่องมาจากที่ผ่านมาเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันประสบปัญหาขาดแคลนพันธุ์ต้นกล้าที่มีคุณภาพ จึงต้องนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย คอสตาริกา และอินโดนีเซีย แต่ปรากฏว่า เมื่อนำมาปลูกในบ้านเราแล้ว ได้ผลผลิตอยู่แค่เพียง 2 ตันต่อไร่ ในขณะที่ปาล์มน้ำมันสายพันธุ์เดียวกันปลูกในมาเลเซียกลับมีผลผลิตสูงถึง 3-4 ตันต่อไร่ เรา ถึงได้รู้ว่าที่ผ่านมาคนไทยถูกหลอกให้ซื้อต้นกล้าที่ไม่มีคุณภาพมาตลอด ทาง สวก.จึงได้ร่วมมือกับอีก 5 หน่วยงาน ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (สวทช.), มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, กรมวิชาการเกษตร และ หจก.โกลด์เดนเทเนอร่า ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ปาล์มน้ำมันที่ดีขึ้นมา          “การทำวิจัยในครั้งนี้ เราได้พ่อและแม่พันธุ์ปาล์มน้ำมันสายพันธุ์ใหม่ 5 เบอร์ สามารถนำไปปลูกได้ในทุกสภาพภูมิอากาศ ทุกพื้นที่ และได้นำไปทดลองปลูกใน จ.ขอนแก่น ศรีสะเกษ และหนองคาย นอกจากให้ผลผลิตสูงถึง 5 ตันต่อไร่ ยังให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สกัดออกมาสูงถึง 25% ซึ่งบ้านเราเคยทำได้สูงสุดจากปาล์มน้ำมันสหกรณ์ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร แต่ค่าเฉลี่ยเปอร์เซ็นต์น้ำมันอยู่ที่ 18.5% ส่วน มาเลเซียก็มีเพียง 21% ถือได้ว่าปาล์มน้ำ มันพันธุ์ใหม่ของเราเป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตดีที่สุดในโลก จากนี้จะต่อยอดจัดตั้งโครงการต้น แบบในการขยายผลปาล์มน้ำมันพันธุ์ดีสู่เกษตรกร และขณะนี้มีต้นกล้าลูก ผสมอยู่ประมาณ 100,000 กล้า จะเปิดให้เกษตรกรจองได้ในช่วงเดือนเมษายนปีหน้า เพื่อให้ทันฤดูกาลเพาะปลูกในรอบใหม่ด้วย

รายการอ้างอิง :
ปาล์มน้ำมันพันธุ์ใหม่ 5 ตันต่อไร่ดีที่สุดในโลก. ไทยรัฐ (กรอบบ่าย). ฉบับวันที่ 01 ตุลาคม พ.ศ. 2556.

 – ( 46 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


three + = 4

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>