magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ “ปลอดประสพ” ย้ำผลักดันงานวิจัยสู่การลงทุน
formats

“ปลอดประสพ” ย้ำผลักดันงานวิจัยสู่การลงทุน

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเทคโนโลยี

ศูนย์ประชุมฯ เซ็นทรัลเวิลด์ 12 ก.ย. 2556 – สวทช.จัดงานนาสด้า อินเวสเตอร์เดย์ (NSTDA Investors’ Day 2013) โดยรองนายกรัฐมนตรีย้ำต้องมีกระบวนการผลักดันงานวิจัยสู่การลงทุน  อย่างจริงจัง

งานดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เสริมสร้างคุณภาพชีวิต ด้วยธุรกิจเทคโนโลยี” เพื่อเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมเด่น ที่พร้อมให้ภาคธุรกิจนำไปลงทุนเพิ่มมูลค่า หรือสร้างธุรกิจใหม่  โดยวันนี้มีการลงนามสัญญาอนุญาตให้สิทธิ์งานวิจัยชุดทดสอบออกซิเจนละลายน้ำแบบพกพาระหว่างไบโอเทคกับบริษัทเอกชน และมีการประกาศผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลการนำเสนอ  ผลงานที่ดีที่สุดและน่าลงทุนที่สุด คือ ผลงาน “A-Knife มีดเจาะรักษานิ้วล็อก” ด้วย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องมีกระบวนการส่งเสริมให้เกิดการตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและการพัฒนาประเทศ ในด้านงานวิจัยและ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะนำไปสู่การลงทุนอย่างจริงจังและเป็นระบบ โดยมีสถาบันการเงินและหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐเข้าร่วมในกระบวนการนี้ด้วย ขณะเดียวกันต้องหา แนวทางให้เกิดความเท่าเทียมในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ระบุ 10 เทคโนโลยีที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ เช่น อุปกรณ์การตรวจร่างกายตัวเอง แบบง่ายๆ การตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคโดยอาศัยนาโนเทคโนโลยี และเครื่องพิมพ์ชีวภาพ 3 มิติ เป็นต้น

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=52317b60150ba07260000223#.UjZiXT_xbGg– ( 40 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × = 54

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>