magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก พบกับไมโครคอนโทรลเลอร์ ARM Cortex-M0 ขนาด 32 บิตในราคา 8 บิตจากอินฟินิออน
formats

พบกับไมโครคอนโทรลเลอร์ ARM Cortex-M0 ขนาด 32 บิตในราคา 8 บิตจากอินฟินิออน


ปัจจุบันแนวโน้มของไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 32 บิตที่จะเข้ามาแทนที่ไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 8 บิตมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากนักพัฒนาหลายรายได้วางแผนที่จะเปลี่ยนมาให้ไมโครคอนโทรลเลอร์32บิตในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตามปัญหาหนึ่งที่ยังเป็นเงื่อนไขสำคัญก็คือเรื่องของราคา แต่อาจจะตัดสินใจง่ายขึ้นเมื่อพบกับไมโครคอนโทรลเลอร์ ARM Cortex-M0 จากอินฟินิออน

ไมโครคอนโทรลเลอร์ตัวใหม่นี้ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 65 นาโนเมตรบนแผ่นซิลิคอนขนาด 300 มิลลิเมตร โดยใช้ชื่อของตระกูลนี้ว่า XMC1000 ซึ่งอุปกรณ์หรือโมดูลต่างที่เชื่อมต่อรอบๆ ซีพียูนั้นได้ถูกพัฒนาได้มีความสามารถและเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ขนาดของหน่วยความจำแฟลชซึ่งจะมีตั้งแต่ 8 กิโลไบต์ไปจนถึง 200 กิโลไบต์ มีโมดูลที่จะช่วยให้การควบคุม LED (การหรี่และการควบคุมการผสมสี) มีโมดูลสำหรับควบคุมมอเตอร์ หรือการทำงานด้านการแปลงผันพลังงาน สามารถทำได้ง่ายขึ้น ด้วยความเร็วในการทำงานที่ 32 MHz และโมดูลช่วยการประมวลผลทางคณิตศาสตร์สำหรับงานทางด้านการควบคุมมอเตอร์
ในส่วนของการสื่อสารนั้น XMC1000 มีโมดูลที่ยืดหยุ่นเพื่อรองรับรูปแบบการสื่อสารที่หลากหลายเช่น SPI, I2C เป็นต้น โมดูล ADC ใช้หลักการ Successive Approximation ซึ่งสามารปรับเปลี่ยนความละเอียดได้ตั้งแต่ 8, 10 หรือ 12 บิต มีโมดูล FIFO ซึ่งจะช่วยให้แน่ใจว่าข้อมูลที่อ่านเข้ามาจะไม่หายไปเมื่อแซมปลิ้งด้วยความเร็วสูง ในรุ่น XMC1200 และ XMC1300 จะมีโมดูลแซมปลิ้งแอนด์โฮล์และวงจรเปรียบเทียบความเร็วสูง มาให้สองชุด การตรวจวัดแรงดันด้วยโมดูลADC สามารถทริกได้ด้วยโมดูไทเมอร์ที่เกี่ยข้อง เพื่อการทำงานที่สอดคล้องกันได้ นอกจากนี้ยังมีโมดูลเล็กๆที่ช่วยการทำงานอีกเช่น ส่วนการสร้างตัวเลขสุ่ม วงจรเวลาจริง และว๊อชด็อกไทเมอร์

งานของระบบสมองกลฝังตัวทุกวันนี้นับวันจะเพิ่มความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเกือบทุกอย่างของเครื่องใช้ไฟฟ้าในปัจจุบันต่างก็มีไมโครคอนโทรลเลอร์เข้าไปมีส่วนร่วมอยู่ด้วยไม่มากก็น้อย ซึ่งที่ผ่านมาไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 8 บิตก็สามารถทำหน้าที่ได้ดี จนกระทั่งปัจจุบันเทคโนโลยีได้พัฒนาก้าวหน้าขึ้นถึงขั้นทำให้ไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 32 บิต มีขนาดเล็กและราคาถูกลงจนมาเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ที่สำคัญด้วยแกนหลักของหน่วยประมวลผลที่เป็น ARM Cortex จึงเป็นเรื่องง่ายขึ้นอีกหากต้องการจะศึกษาหรือใช้งานเบอร์ที่มีความสามารถสูงขึ้นอย่าง ARM Cortex-M3 หรือ ARM Cortex-M4 ต่อไปในอนาคต– ( 164 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>