magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ประเทศไทย คาดบ้านอาจติดตั้งไฟฟ้าแสงอาทิตย์ไม่ถึง 100 เมกะวัตต์
formats

คาดบ้านอาจติดตั้งไฟฟ้าแสงอาทิตย์ไม่ถึง 100 เมกะวัตต์

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเศรษฐกิจ
กรุงเทพฯ 5 ก.ย. 2556  – นายนำชัย หล่อวัฒนะตระกูล ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)  กล่าวว่า  คาดว่าจะมีผู้สมัครผลิตไฟฟ้าบนหลังคาบ้าน (Solar PV Rooftop) ไม่ถึง 100 เมกะวัตต์   ตามนโยบายที่รัฐบาลประกาศรับซื้อ เหตุกำลังผลิตต่ำอาจเฉลี่ย 3 กิโลวัตต์/ราย และซัพพลายเออร์ อาจจะรวบรวมไม่ทัน

สำหรับบ้านอยู่อาศัยคาดจะต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 3-5 แสนบาท/หลัง ในขณะที่รูปแบบการลงทุนจะมีซัพพลายเออร์ซึ่งขณะนี้พร้อมลงทุนกว่า 10 ราย จะเป็นผู้เข้าไปลงทุน   โดยใช้รูปแแบบไฟแนนซ์จากธนาคารซึ่งจะคุ้มทุนประมาณ 6 ปี ส่วนเรื่องการติดตั้งบนหลังคาโรงงานนั้นในขณะนี้ทราบว่า กระทรวงพลังานกำลังพิจารณาจะหารือกับ กระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อขอยกเว้นการขอใบอนุญาตโรงงาน หรือ รง.4 สำหรับโครงการนี้ที่ผลิตไฟ้าไม่เกิน 1 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ออกระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ว่าด้วยการรับซื้อไฟฟ้าจากการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา   พ.ศ. 2556 จำนวน 200 เมกะวัตต์ โดยแบ่งเป็นบ้านอยู่อาศัยที่มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 0-10 กิโลวัตต์ รวมทั้งสิ้น 100 เมกะวัตต์ และอาคารธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ ที่มีกำลังการผลิต  ติดตั้ง 10-1,000 กิโลวัตต์ อีก 100 เมกะวัตต์  โดยมีราคารับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าตามอัตรารับซื้อไฟฟ้าตามต้นทุนจริง หรือ Feed-in Tariff  มีระยะเวลาสนับสนุน 25 ปี
นับจากกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Scheduled Commercial Operation Date : SCOD) ในวันที่ 31 ธ.ค.2556 โดยแบ่งเป็นกลุ่มบ้านอยู่อาศัย รับซื้ออัตรา 6.96 บาทต่อหน่วย  กลุ่มอาคารธุรกิจขนาดเล็ก รับซื้ออัตรา 6.55 บาทต่อหน่วย และกลุ่มอาคารธุรกิจขนาดกลาง -ใหญ่ รับซื้ออัตรา 6.16 บาทต่อหน่วย

กกพ.ประกาศเชิญชวนผู้สนใจจะผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาตั้งแต่ 23 ก.ย.-11ต.ค.2556 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก 14 ต.ค.2556   โดยผู้ที่ประสงค์จะยื่นขายไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยสามารถยื่นคำขอขายไฟฟ้าได้ไม่เกิน 10 แบบคำขอต่อครั้งที่ยื่น และสำหรับกลุ่มอาคารธุรกิจหรือโรงงานสามารถยื่นคำขอขายไฟฟ้า ได้ไม่เกิน 1 แบบคำขอต่อครั้งที่ยื่น

โครงการนี้ กฟภ.จะเปิดรับซื้อไฟฟ้ารวม 120 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 1. ประเภทบ้านอยู่อาศัยขนาดกำลังผลิต 60 เมกะวัตต์ แยกตามพื้นที่แต่ละการไฟฟ้าเขตทั้ง 12 เขตของ กฟภ.   เขตละ 5 เมกะวัตต์ โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขอขายไฟฟ้าได้ที่ กฟภ.ทั้ง 12 เขต ตามแต่ละพื้นที่ที่จะติดตั้ง  และประเภทอาคารธุรกิจหรือโรงงานขนาดกำลังผลิต 60 เมกะวัตต์   แยกตามพื้นที่ 4 ภาค โดยรับซื้อภาคละ 15 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย ภาคเหนือ สามารถยื่นคำขอได้ที่ กฟภ.เขต 2 พิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สามารถยื่นคำขอได้ที่ กฟภ.เขต 3   นครราชสีมา ภาคกลาง สามารถยื่นคำขอได้ที่ กฟภ.เขต 1 พระนครศรีอยุธยา และภาคใต้ สามารถยื่นคำขอได้ที่ กฟภ.เขต 1 เพชรบุรี นอกจากนี้ยังสามารถยื่นได้ ณ กฟภ.สำนักงานใหญ่   ได้ตามวันและเวลาที่ระบุ

ส่วนของ กฟน.จะมีปริมาณรับซื้อไฟฟ้ารวม 80 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ประเภทบ้านอยู่อาศัย ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 0-10 กิโลวัตต์ จำนวน 40 เมกะวัตต์ และประเภทอาคารธุรกิจ  หรือโรงงาน จำนวน 40 เมกะวัตต์ แยกเป็น อาคารธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10-250 กิโลวัตต์ และ อาคารธุรกิจขนาดกลาง-ใหญ่ โรงงาน ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง  250-1,000 กิโลวัตต์

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=522856f1150ba0271700001c#.Uiks_z_xbGg– ( 72 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × 2 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>