magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ ปรากฎการณ์เปลี่ยนขั้วแม่เหล็กของดวงอาทิตย์
formats

ปรากฎการณ์เปลี่ยนขั้วแม่เหล็กของดวงอาทิตย์

 ในทุกๆ 11 ปี จะเกิดปรากฎการณ์สำคัญกับดวงอาทิตย์ นั่นคือการสลับขั้วแม่เหล็ก ของดวงอาทิตย์ Todd Hoeksema นักฟิสิกส์สุริยะแห่ง Standford University ได้กล่าวว่าการสลับขั้วโดยสิ้นเชิงนี้จะเกิดขึ้นในอีก 3 – 4 เดือนข้างหน้า จะก่อให้เกิดผล กระทบสืบเนื่องต่อระบบสุริยะ

นักดาราศาสตร์ได้จับตามองสถานะของขั้วแม่เหล็กในชั้นล่างสุดของชั้น บรรยากาศ ของดวงอาทิตย์อย่างใกล้ชิด โดยตรวจวัดความแรงและทิศทางของขั้วแม่เหล็ก Phil Scherrer นักฟิสิกส์สุริยะแห่ง Standford University อีกท่านได้กล่าวว่า ขั้วแม่เหล็กของ ดวงอาทิตย์มีความแรงลดลงจนเป็นศูนย์ และจะแรงขึ้นอีกครั้ง โดยครั้งนี้จะเป็นขั้วที่ต่างไป ซึ่งปรากฎการณ์นี้เป็นปรากฎการณ์ปกติของวัฒจักรของดวงอาทิตย์

Hoeksema และ Scherrer ทำงานให้กับศูนย์ Wilcox Solar Observatory ของ Standford University ซึ่งเป็นศูนย์เพียงไม่กี่แห่งบนโลกที่สามารถสำรวจพลังงานแม่เหล็ก ของดวงอาทิตย์ได้ สถาบันนี้ได้สำรวจขั้วแม่เหล็กของดวงอาทิตย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 และได้พบการเปลี่ยนแปลงขั้วแม่เหล็กเช่นนี้มาแล้ว 3 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4

ST_News_Aug_13_11

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.nstda.or.th/nstda-knowledge/13585-science-and-technology-news
ที่มา: สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา. (2556) .รายงานข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก วอชิงตัน เดือนสิงหาคม 2556. ค้นข้อมูลวันที่ 19 สิงหาคม 2556 จาก http://ostc.thaiembdc.org/

 – ( 84 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 × = sixteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>