magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Energy, Safety, and Comfort เทปโกยอมรับถังเก็บน้ำปนเปื้อนขาดมาตรวัดจึงตรวจไม่พบการรั่วซึม
formats

เทปโกยอมรับถังเก็บน้ำปนเปื้อนขาดมาตรวัดจึงตรวจไม่พบการรั่วซึม

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่น 22 ส.ค. 2013  – สถานการณ์น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะของญี่ปุ่นเข้าขั้นวิกฤติ เมื่อบริษัทไฟฟ้าโตเกียวยอมรับว่า ตรวจไม่พบน้ำปนเปื้อนที่รั่วซึมออกมา เพราะมาตรวัดขาดแคลน

บริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) ยอมรับว่า พบน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วซึมออกมาจากถังบรรจุน้ำปนเปื้อน ใกล้กับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ซึ่งถังดังกล่าวมีความสูงถึง 11 เมตร  และมีน้ำปนเปื้อนบรรจุอยู่ถึง 1,000 ตัน โดยพบว่าระดับน้ำลดลงราว 3 เมตร ซึ่งหมายความว่า น้ำปนเปื้อนได้รั่วซึมสู่ภายนอกอย่างน้อย 300 ตัน เนื่องจากถังดังกล่าวไม่มีมาตรวัด   ทำให้คนงานไม่ทันสังเกตว่าน้ำปนเปื้อนได้หายไป จนกว่าจะพบหลักฐานการรั่วซึมจากภายนอกถัง แม้มีการตรวจสอบถึงวันละ 2 ครั้งทุกวันแล้วก็ตาม

ด้านทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ออกมาระบุว่า สถานการณ์น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะเข้าขั้นวิกฤติ และเตรียมยื่นมือเข้าช่วยเหลือทันทีที่ได้รับการร้องขอ โดยไอเออีเอกำลังจับจ้องอยู่อย่างไม่วางตาในขณะนี้

ขณะที่คณะทำงานด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้เปิดประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เพื่อพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ และสั่งให้ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าเพิ่มมาตรการ เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ เพื่อมิให้เกิดการรั่วไหลเพิ่มขึ้นอีก โดยนายโตโยชิ ฟูเกตะ หัวหน้าคณะทำงานฯ กล่าวว่า ระบบป้องกันการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีของ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะในขณะนี้คงไม่มีประสิทธิภาพพอ ดังนั้น ควรมีการติดตั้งมาตรวัด เพื่อสังเกตพบการรั่วซึมได้ง่ายขึ้น พร้อมกันนั้นก็แนะนำให้เพิ่มสถานที่เก็บน้ำปนเปื้อนเหล่านี้ในสถานที่อื่นๆ ด้วย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=52156392150ba0710400022d#.UhVkHT–fGg– ( 61 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>