magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech ญี่ปุ่นสร้างหุ่นยนต์ท่องอวกาศ
formats

ญี่ปุ่นสร้างหุ่นยนต์ท่องอวกาศ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ

ญี่ปุ่น 2 ส.ค. 2013 -ญี่ปุ่นสร้างหุ่นยนต์อวกาศตัวแรกที่จะถูกส่งขึ้นไปบนอวกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

เจ้ามิราตะ หุ่นยนต์อวกาศตัวน้อยที่สามารถพูดและตอบโต้กับมนุษย์ได้อย่างคล่องแคล่ว โดยเจ้าคิโรโบะ หุ่นยนต์อีกตัวที่เป็นเพื่อนกับเจ้ามิราตะตัวนี้ จะเดินทางขึ้นไปพร้อมกับยานอวกาศ ไร้คนขับ ไปสู่วงโคจรนอกโลก จากศูนย์อวกาศทาเนงะชิหมะ ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ ส่วนเจ้ามิราตะจะยังอยู่บนโลกไปก่อน ชื่อของมันเป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า อนาคต ส่วนเจ้าคิโรโบะ มาจากภาษาญี่ปุ่นคำว่า ความหวัง (Hope) กับหุ่นยนต์ (Robot)

มันจะมีหน้าที่เป็นเพื่อนคลายเหงาให้กับโคอิชิ วากาตะ นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่น ที่จะเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ทำหน้าที่ผู้บัญชาการ บนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งในตอนนั้น เจ้าคิโรโบะก็จะเดินทางไปด้วย หุ่นยนต์อวกาศพูดได้ทั้งสองตัวนี้เป็นผลงานการพัฒนาและคิดค้นระหว่างบริษัทโฆษณาเดนต์สึ โตโยต้า และทีมนักประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าและเทคโนโลยี แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ต้องใช้เวลากว่า 9 เดือนในการทดสอบเพื่อให้มั่นใจว่าหุ่นยนต์ ตัวนี้จะสามารถใช้งานได้จริงบนอวกาศ ซึ่งรวมถึงการพูดคุยและเคลื่อนไหวร่างกายในสภาพไร้น้ำหนัก มันยังมีกล้องติดอยู่ด้านหน้า ทำให้สามารถจดจำใบหน้าและรูปภาพต่างๆ ได้ด้วย  ถือเป็นการพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของญี่ปุ่น

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51faec74150ba05017000168#.Uftymm2ZjGg– ( 62 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>