magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health วิธีการกำจัดปัญหาน่ารำคาญที่เกิดขึ้นกับร่างกาย
formats

วิธีการกำจัดปัญหาน่ารำคาญที่เกิดขึ้นกับร่างกาย

ในชีวิตประจำวันคนเราต้องเจอกับปัญหาและอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการสะอึก จาม ตะคริว ท้องอืด ผิวแห้ง และอีกมากมายสารพัด แต่เชื่อไหมว่าหากเรารู้วิธีการแก้ปัญหาหรืออาการเหล่านั้นแล้ว อาการผิดปกติที่ว่ามันก็เป็นเรื่องที่แก้ไม่ยากเลย

เว็บไซต์ Health.com ได้รวบรวม 20 วิธีการกำจัดปัญหาที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ว่าหากเมื่อไรที่ร่างกายของคุณเกิดความผิดปกติ หรืออาการที่ทำให้คุณไม่สะดวกสบายแล้วจะะแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไรบ้าง

  1. น้ำเข้าหู แก้ได้โดยการกระโดดแรงๆ 2-3 ครั้ง จนกว่าน้ำจะออกจากหูแต่ถ้าหากใกล้มือของคุณมีไดร์เป่าผมแล้วล่ะก็ ให้เปิดไดร์นั้นเป่าหู ดยถือไดร์เป่าผมให้ห่างจากหู 3-4 นิ้ว แต่ต้องเปิดระดับที่เบาสุด อย่าใช้เบอร์แรงเกินไปเพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับหูได้
  2. สะอึก อาการสะอึกแก้ไขได้โดยการกลั้นหายใจจนสุดลมหายใจ หากทำได้อย่างนั้นแล้ว อาการสะอึกก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง แต่หากอาการยังไม่หายนั่นแสดงว่ากลั้นหายใจอาจจะไม่นานพอ
  3. ลิ้นแห้ง เกิดจากการผลิตน้ำลายออกมาน้อย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการดื่มน้ำน้อยนั่นเอง ปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยการดื่มน้ำให้มากขึ้น หรือเคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาลแทนก็ได้
  4. รองเท้ากัดจนเป็นตุ่มน้ำ จริงๆ แล้วควรจะปล่อยมันไว้อย่างนั้นจนหายเอง เพราะอาการพองและมีตุ่มน้ำแบบนี้ แผลจะติดเชื้อได้ง่ายมาก แต่ถ้าหากคันไม้คันมืออยากจะเจาะมันออก ก็สามารถทำได้ แต่ต้องใช้เข็มที่สะอาดเจาะรูเล็กๆ เท่านั้น อย่าเปิดแผลกว้างเพราะจะทำให้แสบ และแผลอาจจะติดเชื้อได้
  5. จาม อาการจามเกิดขึ้นเมื่อคุณแพ้อะไรบางอย่างรอบตัว หากคุณจามบ่อยๆ ให้ลองสังเกตว่าคุณมักจะจามในสภาพแวดล้อมแบบใดบ้าง จากนั้นก็ให้หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมแบบนั้น หรือจะลองปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง
  6. คอเคล็ด มักจะเกิดขึ้นในกรณีที่คุณนั่งอยู่ในท่าที่ไม่สะดวกสบายเป็นเวลานาน ๆ โดยเฉพาะคนทำงานในออฟฟิศ อาการนี้สามารถบรรเทาได้ด้วยการนวดเบาๆ การประคบร้อน หรือประคบเย็นก็ได้ แต่ทางที่ดีควรป้องกันอาการคอเคล็ดไว้แต่เนิ่นๆ ด้วยการจัดโต๊ะ เก้าอี้ และตำแหน่งของคอมพิวเตอร์ ให้อยู่ในจุดที่คุณนั่งทำงานได้สะดวก
  7. ปากแห้ง หรือปากแตก ไม่ว่าจะด้วยสภาพอากาศหนาวเย็น หรือร้อนจัด เมื่อปากแห้งหรือแตกแล้ว อย่าเลียริมฝีปากเด็ดขาดเพราะยิ่งจะทำให้ปากแห้งมากขึ้น แต่ให้แก้ปัญหาด้วยการทาปากด้วยลิปบาล์ม เพื่อให้ความชุ่มชื้นกับริมฝีปาก และดื่มน้ำให้มากขึ้นกว่าปกติ
  8. ตะคริว หากคุณเป็นตะคริวบ่อยๆ ทางแก้ในระยะยาวก็คือการทานโพแทสเซียมให้มากขึ้น โพแทสเซียมพบได้ในผลไม้พื้นเมืองบ้านเราอย่างกล้วย และนอกจากนี้ ควรหมั่นยืดเส้นยืดสายบ่อย ๆ ระหว่างนั่งทำงาน จะช่วยลดการเป็นตะคริวได้
  9. มือหรือเท้าชา เกิดจากการถูกกดทับบริเวณเส้นเลือดที่เชื่อมกับสมอง สามารถแก้ได้ด้วยการหมุนข้อเท้าหรือข้อมือไปมา หรือกำและคลายนิ้วสลับกันซ้ำ ๆ แต่ถ้าหากอาการชานี้เกิดขึ้นนานผิดปกติ นั่นแสดงว่าคุณอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการไหลเวียนเลือด ดังนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาอาการผิดปกติ
  10. ขนคุด คือการที่ขนที่งอกออกมาแล้ว ขดตัวกลับเข้าไปในผิว ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการขัดผิวเป็นประจำ เพื่อลดการสะสมตัวของเซลล์ผิวที่ตายแล้วและควรทาครีมหรือน้ำมัน หลังจากโกนขนเสมอ
  11. อาการคันคอ อาจเกิดจากแพ้อาการเย็น มลพิษทางอากาศ หรือเกิดจากการตะโกนเสียงดังเกินไปก็ได้ สามารถบรรเทาเบื้องต้นง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำเยอะๆ ดื่มน้ำเกลืออุ่นๆ และอยู่ในที่ที่อากาศไม่หนาวเย็น ก็สามารถช่วยให้อาการนี้หายไปได้
  12. ผิวแห้ง เกิดจากการอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อน เย็น หรือแห้ง หรือแม้แต่การใช้สบู่ก็อาจทำให้ผิวแห้งได้เช่นกัน กรณีนี้ในรายที่ผิวแห้งไม่มาก สามารถใช้ครีมหรือออยล์ทาผิว เพื่อให้ความชุ่มชื้น แต่ถ้าหากผิวแห้งและลอกมาก ควรพบแพทย์ดีกว่า
  13. ท้องอืด เกิดขึ้นจากภาวะการมีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก หรือทานอาหารหลากหลายหรือมากเกินไป แต่เชื่อหรือไม่ว่าวิธีแก้นั้นง่ายนิดเดียว และเป็นวิธีที่คิดไม่ถึงด้วย เพียงแค่ลุกขึ้นมาเดินอย่างต่อเนื่องสัก 10-15 นาทีเท่านั้น อาการท้องอีดจะดีขึ้นในทันที
  14. สิว เกิดจากการอุดตันของไขมันในรูขุมขน การแก้ปัญหาที่ถูกต้องไม่ใช่การใช้นิ้วหรือเล็บบีบเค้นให้มันหลุดออกไป เพราะอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้ง่าย แต่คุณควรให้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนประคบสิวไว้ 3 นาที จากนั้นพันนิ้วด้วยทิชชู แล้วค่อย ๆ บีบสิวออกมา
  15. คราบติดฟัน เกิดจากเครื่องดื่มพวกชา กาแฟ หรือไวน์ที่คุณดื่มเข้าไปนั้น ไปเคลือบฟันของคุณให้เป็นคราบสกปรก ทางแก้คือการใช้ยาสีฟันที่มีคุณสมบัติขจัดคราบ แต่ถ้าหากหาซื้อไม่ได้สามารถคั้นเนื้อสตรอว์เบอร์รี่ ผสมกับเบคกิ้งโซดา จากนั้นนำไปแปรงฟันแล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีก่อนแปรงออก แต่อย่าทำแบบนี้เกินสัปดาห์ละครั้งเพราะสารจากผลไม้รสเปรี้ยวนี้อาจทำลายฟันสารเคลือบฟันของคุณได้
  16. อาการแฮงค์จากการดื่มแอลกอฮอล์ บรรเทาได้โดยการดื่มน้ำเยอะๆ ดื่มน้ำผลไม้ หรือทานกล้วย เพราะกล้วยจะช่วยเติมเต็มโซเดียม และโพแทสเซียม และเสริมน้ำตาลในเลือด ให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้
  17. กลิ่นปาก เกิดจากแบคทีเรียในช่องปากหรือโพรงจมูก หรืออาจเกิดจากกลิ่นแก๊สจากภายในร่างกาย ในเบื้องต้นอาจบรรเทาได้ด้วยการเคี้ยวหมากฝรั่ง หรือน้ำยาบ้วนปาก แต่หากเป็นเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและวิธีการรักษาที่ตรงจุดต่อไป
  18. เซลลูไลท์ เกิดจากเซลล์ไขมันบวม และสะสมตัวเป็นก้อน ไม่มีวิธีการใดที่ให้ผลดีและถูกมากไปกว่าการออกกำลังกายอีกแล้ว ดังนั้น เพื่อกำจัดเซลลูไลท์ออกไป คุณจึงจำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที
  19. ใต้ตาดำ แก้ไขได้ด้วยการใช้อายครีมที่ผสมคาเฟอีน หรือใช้ถุงชาประคบก็ได้
  20. ยุงกัด สงสัยไหมว่า ทำไมเราถึงรู้สึกคันเวลายุงกัด นั่นก็เพราะเวลาที่ยุงกัดเรา มันจะปล่อยน้ำลายออกมาที่ผิวหนังของเราด้วย ซึ่งน้ำลายนี้มีสารโปรตีนชนิดหนึ่งทำให้ผิวหนังเกิดผื่นคัน และมีอาการแพ้จนเกิดเป็นตุ่มคันนั่นเอง ยิ่งถ้าเผลอไปเกาก็จะยิ่งเป็นแผลมากขึ้น ดังนั้น แนะนำให้หาโลชั่นแก้คัน เช่น คาลาไมน์ มาทาบนผิวที่ถูกยุงกัดซะ และให้ทาซ้ำบ่อย ๆ จนกว่าอาการคันจะหายไป อย่าไปเกามัน

แหล่งที่มา : 20 วิธีการกำจัดปัญหาที่เกิดขึ้นกับร่างกาย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.facebook.com/#!/ProDenProfessional. (วันที่ค้นข้อมูล 24 ตุลาคม 2555).– ( 162 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>