magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก พริมา ยนตรรักษ์จิตอาสาวัยใส’เพื่อผู้ยากไร้
formats

พริมา ยนตรรักษ์จิตอาสาวัยใส’เพื่อผู้ยากไร้

น่าเสียดายที่ปัจจุบันเด็กไทยมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมน้อยมาก เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับกองตำรา และเรียนกวดวิชา จนมองข้ามคุณค่าของจิตสาธารณะ ซึ่งพ่อแม่ ผู้ปกครอง สถานศึกษา ควรตระหนักควรปลูกฝังให้แก่เด็ก เยาวชนทุกยุคทุกสมัย

นี่คือคำพูดของ พริมา ยนตรรักษ์ หรือ น้องแพท วัย 16 ปี โรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ เล่าว่า แพทเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะตั้งแต่เด็กๆ ทั้งที่โรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ อย่าง เมื่อ 2 ปีก่อน ได้เดินทางไปมอบอุปกรณ์การเรียนให้กับน้องๆ ในถิ่นทุรกันดารหลายแห่ง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมทั้งได้ทำการบันทึกวัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่าน้องๆ น้ำหนักตัวและส่วนสูงได้มาตรฐาน แพท ตั้งข้อสังเกตว่าเด็กเหล่านี้ครอบครัวมีฐานะยากจนแต่ไม่ได้ขาดสารอาหาร จึงซักถามว่าอาจารย์ ผู้ปกครอง และเด็กว่า รับประทานอะไร ได้รับคำตอบว่า “แมลง” เช่น มดแดง หนูนา หนอน ฯลฯ          จากนั้น แพท กลับมาค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตว่าแมลงต่างๆ มีคุณค่าทางโภชนาการอะไรบ้าง ซึ่งบางชนิดก็ค้นพบบางชนิดก็ค้นไม่พบ จึงส่งไปที่มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าอาหารจำพวกแมลงที่ช่วยบรรเทาความหิวโหยของน้องๆ นั้น เป็นอาหารที่ให้โปรตีน ไขมันและแร่ธาตุบางชนิดในปริมาณที่สูง เหมาะสำหรับเด็กที่ขาดสารอาหารอีกด้วย จึงได้รวมเป็นผลงานวิจัย “แมลงกินได้และแหล่งสารอาหารตามธรรมชาติ” ซึ่งบริษัท นานมีบุ๊คส์ นำไปตีพิมพ์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

แพท เล่าให้ฟังว่า ปี 2553 ก่อตั้ง The Lionheart Society ได้ชักชวนเพื่อนเข้าร่วมโครงการจิตอาสา เพื่อช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาส ซึ่งทำมาจนถึงปัจจุบัน แน่นอนการช่วยเหลือสังคมจะต้องมีทุนทรัพย์ แพทและครอบครัวช่วยกันปลูกผักปลอดสารพิษ แล้วมาตั้งบูทขายในโรงเรียน พร้อมกันนี้ยังมีเพื่อนๆ ผู้ปกครองสนับสนุนด้วย อย่างไรก็ดี รายได้ทั้งหมดเรานำไปซื้ออุปกรณ์การเรียนมอบให้โรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ขณะเดียวกันยังสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการรักษาผู้ป่วยยากไร้ 1 ราย ซึ่งป่วยเป็นโรคไต

“ขายผักปลอดสารพิษอย่างเดียวไม่พอหรอก ได้เพื่อนๆ ผู้ปกครอง ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ช่วยสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง” แพท บอกที่มีถึงแหล่งทุน พร้อมเล่าที่มาของการช่วยผู้ป่วยโรคไตว่า แพท เคยไปดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจ ได้เห็นและรู้ว่าผู้ป่วยโรคไตทุกข์ทรมาน ก็อยากช่วยเหลือ แต่เราไม่มีกำลังพอที่จะช่วยหลายคน เราช่วยได้เพียงคนเดียวจึงจ่ายให้ทุกเดือน

นอกจากนี้ แพท กับ เพื่อนๆ ยังใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม สวมบทบาทเป็นครูอาสา สอนหนังสือเด็ก สอนวาดรูป ร่วมทำกิจกรรมสันทนาการ ให้แก่เด็กที่อยู่ในชุมชนแออัดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วย ซึ่งก่อนไปสอนจะสอบถามกลุ่มครูอาสาที่สอนประจำว่าขาดอะไรบ้าง เวลาพวกเราไปก็จะนำไปมอบให้ด้วย

แพท เล่าว่า หลายปีที่ตนและเพื่อนๆ ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ทำให้พวกเราได้รับเชิญจากต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง เชิญให้เป็นวิทยากร เผยแพร่ประสบการณ์กิจกรรมอาสา และล่าสุด ญี่ปุ่น เชิญให้ไปบรรยายปลายปีนี้

หลายปีที่คลุกคลีกับการเข้าร่วมจิตอาสา เห็นความเหลื่อมล้ำของสังคมมากมาย ประกอบกับเคยไปศึกษาดูงานที่ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ทำให้แพท รู้ว่างานวิจัยมีความสำคัญมากในการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งบ้านเราขาดนักวิจัยจำนวนมาก ในอนาคต แพท อยากเป็นนักวิจัย ซึ่ง เชื่อว่าผลการเรียนวิชาคณิตและวิทยาศาสตร์ ยอดเยี่ยมมาตลอดนั้น จะกรุยทางให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ได้ไม่ยากนัก

ถ้าได้เป็นนักวิจัย ดั่งที่ตั้งใจไว้แล้วล่ะก็ แพท สัญญาว่าจะทุ่มเทความรู้ความสามารถค้นคว้าวิจัยเพื่อประโยชน์ของคนในชาติ

รายการอ้างอิง :
สุกัญญา แสงงาม. พริมา ยนตรรักษ์จิตอาสาวัยใส’เพื่อผู้ยากไร้’. ASTVผู้จัดการรายวัน. ฉบับวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556.– ( 70 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


six − = 2

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>