magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech Internet บอลลูน google Loon
formats

Internet บอลลูน google Loon

Published on June 24, 2013 by in IT Tech

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวไอที

ปัจจุบันคนไทยเข้าถึงอินเตอร์เนตแค่ราว 25 ล้านคน  ทิ้งให้ 40 ล้านคนหรือ 3ใน5 ของประเทศ  ไร้โอกาสเชื่อมต่อ internet ไม่ต่างจากตัวเลขเฉลี่ยทั่วโลก  2ใน3 ของประชากรโลกไม่ได้ใช้งาน internet โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงได้ยาก

หลายประเทศเลยผุดไอเดยลดช่องว่างทางดิจิตอลโดยการใช้คคลื่น  700 MHz ซึ่งเรียกอีกชื่อว่า Digital Dividend  อันเป็นช่วงคลื่นที่ว่างลงหลังจากทีวีเปลี่ยนไปออกอากาศดิจิตอลแล้ว    เพราะว่าทีวีดิจิตอลนั้นไม่ต้องเว้นช่วงห่างคลื่นความถี่ระหว่างแต่ละช่องทีวีมากเหมือนระบบเดิม โดยคลื่น 700 MHz นี้  มีข้อดีที่ครอบคลุมในพื้นที่ไกล เสาไม่ต้องสูง จึงพา internet  ไปในที่ไกลๆและใช้ต้นทุนต่ำกว่า ซึ่ง กสทช ไทยก็กำลังจะพิจารณาเช่นกัน แต่ว่าต้องสับหลีกกับคลื่นทีวีดิจิตอล ให้ลงตัว

บริษัทgoogle เองก็พยายามจะพา internet  ไปถึงคนทั่วโลก  โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด  ล่าสูดก็ได้ผุดโครงการชื่อว่า LOON ทดลองให้บริการอินเตอร์เนตผ่านบน LOON เป็นการสร้างระบบอินเตอร์เน็ต ความเร็วสูง ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้ง ไปกับ บอลลูนใหญ่15 เมตร ควบคุมให้ลอยไปมา ใช้ชั้นบรรยากาศ สตราโตสเฟียร์ ที่สูงจากพื้นดิน 20 กิโลเมตร

โดยอาศัยลมตะวันออกและลมตะวันตกเป็นเส้นทางเคลื่อนตัวและเพิ่มจำนวน จนกลายเป็นวงแหวนบอลลูนรอบโลก แบบไร้รอยต่อ ส่วนผู้รับเองก็ใช้เสาอากาศเฉพาะๆ ดึง internet  มาใช้ที่บ้าน เหมือนให้บอลลูนเป็นทางผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ต ไปถึงเสาของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอีกต่อหนึ่ง

ตอนนี้ทาง google ก็ได้ทดลองปล่อยบอลลูนไปแล้ว จำนวน 30 ลูก และมีบ้าน 50หลังที่ประเทศนิวซีแลนด์  นำร่องใช้งานอยู่โดยยังแสวงหาประเทศในเส้นศูนย์สูตรเดียวกันมาร่วม  เพื่อทดลองใช้งานร่วมกัน  ถึง google เองจะบอกว่า ทฤษฎี นี้ยังต้องพิสูจน์และทดลองกันอีกนานแต่อย่างน้อยก็ต้องชื่นชมกับความพยายามและความคิดสร้างสรรค์

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51c42362150ba00226000433#.UceZt5ybDGg– ( 68 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 − three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>