magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech วางแผนการเดินทางในต่างแดน
formats

วางแผนการเดินทางในต่างแดน

Published on June 19, 2013 by in IT Tech

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวไอที
การเดินทางในต่างประเทศยุ่งยากและซับซ้อน การวางแผนใช้รถสาธารณะแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน  เพียงแค่มีอุปกรณ์ไฮเทคในมือ เช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์  ประกอบกับอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะเปิดโรมมิ่งโดยการข้ามแดนมาหรือว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต wifi  ที่โรงแรม ก็ทำให้การเดินทางสามารถวางแผนได้ง่ายขึ้น

Google map ถือเป็นบริการแผนที่ที่ใช้ง่าย แค่เข้าไปที่เว็บ maps.google.com ก่อนจะไปไหนมาไหนสำรวจแต่ละจุดที่ต้องแวะไว้เนิ่นๆจะได้รู้ว่าห่างจากที่พักไปแค่ไหน หรือว่าบริเวณใกล้เคียงยังมีสถานที่ใดเที่ยวได้อีก ถึงแม้จะไปกับไกด์รู้ไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย เผื่อแยกกันเที่ยวแล้วหลง หรือว่าอยากจะเดินชมเมืองสามารถหาทางกลับไปจุดนัดพบได้ถูกต้องทันเวลา  ส่วนคนที่อยากลองเที่ยวด้วยลำแข้งบ้าง Google map ช่วยได้มาก เพราะสามารถวางแผนการเดินทางได้ละเอียด เพียงแค่ค้นหาจุดต้นทางปลายทางให้เจอ แล้วยังสามารถเลือกไดเรคชั่น
ได้ด้วย

นอกจากจะมีหลายเส้นทางให้พิจารณา ทั้งแบบรถส่วนตัว  ขนส่งมวลชนหรือการเดินเท้าแล้ว ยังกำหนดโจทย์ได้ละเอียดถึงขั้นว่า เวลาออกหรือเวลาที่ต้องการไปถึงซึ่งระบบก็จะนำ ไปคำนวณกับสภาพรถติดหรือตารางการเดินรถไฟในแต่ละเที่ยว โดยเฉพาะที่เยอรมนี แม้จะมีรถเมล์ รถราง รถไฟ สารพัดสาย แต่ข้อมูลการเดินรถของทางการก็ชัดเจน แม่นยำเพียงพอที่  Google map จะบอกได้ว่าต้องออกจากถนนไหน เลี้ยวไปทางไหน  ขึ้นรถขบวนใด ภายในกี่โมง แล้วต้องไปลงสถานีไหนต่อ ขบวนไหน ชานชาลาที่เท่าใด และจะไปถึงปลายทางกี่โมง
สิ่งสำคัญควรจะพิมพ์หรือเก็บหน้าจอไว้ดูด้วย เพราะอาจมีปัญหาถ้าอินเตอร์เน็ต หลุดหรือไม่ได้เปิดซิมแบบดาต้าโรมมิ่งไปด้วย

แม้ Google map จะละเอียดขนาดนั้นแต่ก็ต้องค้นหาแอพพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการของประเทศหรือเมืองนั้นๆไปด้วย  เช่น ที่เยอรมนีจะมีแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า “DB Navigater”   ช่วยวางแผนค่ารถไฟพร้อมค่าโดยสารรวมทั้งอาจจะพบแอพพลิเคชั่นท่องเที่ยวที่มีแผนที่แบบออฟไลน์ก็สามารถโหลดไว้ตั้งแต่ที่เมืองไทยจะได้นำทางแบบประหยัดอินเตอร์เน็ต

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51bfcb59150ba0b05400029f#.Ub_tdZybDGg– ( 54 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× five = 5

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>