magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ‘KMITL INNOVATIVE AWARD 2013’ เฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมด้านพลังงาน
formats

‘KMITL INNOVATIVE AWARD 2013’ เฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมด้านพลังงาน

จากความสำเร็จของโครงการ “KMITL INNOVATIVE  AWARD 2012” ในปีที่ผ่านมา ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้คิดค้นนวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมไทย มาในปีนี้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้ต่อยอดพัฒนาโครงการ “KMITL  INNOVATIVE  AWARD 2013” ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมพลังงานเพื่อประเทศไทย: INNOVATIVE  ENERGY FOR THAILAND”

เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถลดการใช้พลังงาน และเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่ประชาชนในสังคม หน่วยงานองค์กรภาครัฐและเอกชน ให้ตระหนักถึงปัญหาเกี่ยวกับวิกฤติพลังงานที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยและมวลมนุษยชาติในอนาคตอันใกล้นี้
ศาสตราจารย์ ดร.ถวิล พึ่งมา อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทและช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อมนุษย์ให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร การเดินทาง การศึกษา หรือแม้แต่พลังงานทดแทน ฯลฯ การจัดโครงการภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมพลังงานเพื่อประเทศไทย: INNOVATIVE ENERGY FOR THAILAND” เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเด็กไทย ในการใช้ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการ ในการพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีกว่า 100 โรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดในโครงการ

ทางสถาบันฯ ยินดีที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเงินทุน เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนการให้คำปรึกษา คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การปรับปรุงรูปลักษณ์ผลงานในการประดิษฐ์ รวมถึงมีนักศึกษาของสถาบันฯที่เคยสร้างผลงานด้านนวัตกรรมจะเข้าร่วมเป็นพี่เลี้ยงดูแลน้อง ๆ นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วย

ผศ.ดร.สุรพล บุญจันทร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสารนิเทศ และประชาสัมพันธ์ สจล.และผู้อำนวยการโครงการฯ กล่าวว่า นักเรียนผู้สนใจสามารถรวมทีม ทีมละ 2-3 คน ส่งโครงงานที่อธิบายถึงเค้าโครงสิ่งประดิษฐ์ อันประกอบไปด้วย แนวคิด เทคโนโลยีที่ใช้ รูปลักษณ์ ที่สะท้อนถึง “นวัตกรรมพลังงานเพื่อประเทศไทย ที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม และที่สำคัญต้องไม่ใช้ต้นทุนที่สูงจนเกินไปเพื่อยึดถือตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดยทางสถาบันฯก็คาดหวังว่า จะสามารถนำนวัตกรรมที่ประดิษฐ์ขึ้นด้วยฝีมือเด็กไทยมาพัฒนาประเทศไทยได้และยังช่วยเพิ่มพูนความรู้ ศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กไทยอีกด้วย ซึ่งทีมที่ชนะการประกวด จะได้รับรางวัล “KMITL YOUNG AWARD 2013” : รางวัลพระจอมเกล้า ลาดกระบัง พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา 50,000 บาท

ด้านนายสมิทธิ์ เกษตรภิบาล นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. หนึ่งในทีมพี่เลี้ยงของโครงการ กล่าวว่าน้อง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะได้รับประสบการณ์ ได้ฝึกฝนทักษะและฝีมือ รู้จักการทำงานเป็นทีม รวมถึงได้ลองคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมนานาชาติ อีกทั้งยังสามารถนำนวัตกรรมนั้นมาใช้ทำประโยชน์เพื่อสังคมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านพลังงาน ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญมากต่อมนุษย์

น้อง ๆ ที่สนใจสามารถส่งผลงานตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.–31 ก.ค.นี้ โดยเข้าไปส่งผลงานและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.kmitlaward.com

รายการอ้างอิง :
‘KMITL INNOVATIVE AWARD 2013’ เฟ้นหาสุดยอดนวัตกรรมด้านพลังงาน.  เดลินิวส์ (ไอที). วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2556 .– ( 102 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = twelve

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>