magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech เทียนเหอ-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จีนแชมป์เร็วสุด
formats

เทียนเหอ-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จีนแชมป์เร็วสุด

Published on June 19, 2013 by in IT Tech

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวต่างประเทศ

จีน 18 มิ.ย. 2013- เทียนเหอ-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีน แซงหน้าคู่แข่งอย่างสหรัฐ และเยอรมนี กลายเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วที่สุดในโลก

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า เทียนเหอ-ทู พัฒนาโดยศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีกลาโหมในนครเทียนจิน มีความเร็วที่สุดในโลกจากการจัดอันดับประจำปี
คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกซึ่งจัดขึ้น 2 ครั้งต่อปี เทียนเหอ-ทู แปลว่า ทางช้างเผือก-2 มีความเร็ว 33.86 พีต้าฟล็อปส์/วินาที หรือสามารถประมวลผลคำสั่งได้ถึง 33,860 ล้านล้าน คำสั่งต่อวินาที เร็วกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 ซึ่งเป็นของสหรัฐ คือไตตัน และซี-ควอ-ย่า และยังเร็วกว่าเทียนเหอ-1 เจ้าของตำแหน่งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุด ในโลกเมื่อปี 2010 ถึง 10 เท่า ขณะที่เจ้าของตำแหน่งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้วอย่าง K ของญี่ปุ่น ปีนี้หล่นลงไปอยู่ที่ 4

จีนใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ในการจำลองสถานการณ์เพื่อช่วยการพยากรณ์อากาศ และช่วยระบุตำแหน่งแหล่งน้ำมันใต้ทะเล รวมถึงให้นักวิทยาศาสตร์หลายหลายสาขาได้ใช้งานด้วย นอกจากนี้ยังเปิดให้ชาติอื่นใช้บริการด้วย สำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วสูงสุด 10 อันดับแรกของโลก อยู่ในสหรัฐ 5 เครื่อง จีน 2 เครื่อง เยอรมนี 2 เครื่อง และญี่ปุ่น 1 เครื่อง

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและชมภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51bfa377150ba08c2c00016b#.Ub-195ybDGg– ( 50 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 3 = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>