magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก รับฟัง รับชม เรื่องลบมากๆ ระวังความฉลาดจะลดลง
formats

รับฟัง รับชม เรื่องลบมากๆ ระวังความฉลาดจะลดลง

ในชีวิตการทำงานร่วมกันกับบุคคลอื่นๆ ที่เรียกว่า “เพื่อนร่วมงาน” เราไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่าจะต้องมีหลายนาที หรือมากกว่าหนึ่งชั่วโมงในแต่ละวันที่เพื่อนร่วมงานอาจจะมีอาการอึดอัด อยากระบาย จะต้องมาระบาย หรือเล่าเรื่องในแง่ลบๆ ให้คุณได้รับฟัง และเมื่อคุณได้ฟังแล้วมีความรู้สึกรำคาญบ้างหรือไม่… ถ้าคำตอบออกมาว่า “ใช่” นั่นเป็นสัญญาณที่ดีแล้ว เพราะการที่คุณจะต้องมานั่งทุกข์ทนฟังคำระบายในเรื่องลบๆ ของเพื่อนร่วมงานเสมอหรือบ่อยๆ จะมีผลเสียต่อ “สมอง” ของคุณ

Trevor Blake ได้บอกเล่าไว้ในหนังสือ Three Simple Steps: A Map to Success in Business and Life ว่า นักประสาทวิทยาศาสตร์ได้พบวิธีการวัดการทำงานของสมองเมื่อเจอกับสิ่งเร้าต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงคำพร่ำบ่น หรือการระบายความอึดอัดของคนรอบข้าง

Trevor Blake ได้กล่าวว่า สมองทำงานคล้ายกับกล้ามเนื้อมากกว่าที่เราคิด ถ้าหากมนุษย์เราจะต้องอยู่ในที่ที่ต้องทนรับฟังแต่เรื่องราวลบๆ อยู่เป็นเวลานานๆ มนุษย์เราจะกลายเป็นคนแบบนั้นไปด้วย จากการวิจัยค้นพบว่า การที่ฟังสิ่งลบๆ เป็นเวลา 30 นาทีหรือมากกว่านั้น ซึ่งในที่นี้หมายรวมไปถึงการดูสิ่งลบๆ ในทีวี จะทำเซลล์ประสาทลอกออกไปจากสมองส่วนฮิปโปแคมปัส “สมองส่วนนี้ใช้ในการแก้ปัญหา” ฉะนั้น คุณก็จะ “ฉลาดน้อยลง”

นอกจากนี้ Trevor ยังกล่าวต่ออีกว่า “มันมีความแตกต่างกันระหว่างการให้ความสนใจกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับคำบ่น โดยทั่วไปคนที่บ่นไม่ได้ต้องการทางออก เขาแค่ต้องการให้คุณร่วมบ่นด้วยเฉยๆ ถ้าคุณพยายามจะเปลี่ยนพฤติกรรมของคนเหล่านี้ คุณจะกลายมาเป็นเรื่องที่พวกเขาบ่นแทน”

Trevor ได้เขียนแนะนำวิธีการปกป้องสมองจากเรื่องแง่ลบทั้งหลาย ไว้ดังนี้

  1. เดินออกห่าง : วิธีนี้ก็คล้ายๆ กับเวลาเราเจอคนสูบบุหรี่ แต่เราไม่สูบ สิ่งที่ทำได้คือเดินออกห่าง
  2. ขอให้คนที่บ่นหาทางแก้ปัญหา : บางครั้งถ้าคุณไม่สามารถเดินเลี่ยงหนีไปได้ ให้ลองวิธีใหม่ คือให้ถามคนที่บ่นว่าเขาคิดจะแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง สิ่งที่เกิดขึ้นคือว่าคนที่บ่นก็จะเดินหนีไปเองเพราะเขาไม่ได้ต้องการจัดการกับปัญหาที่ตัวเองบ่น
  3. สร้างเกราะกำบังให้ตัวเอง : วิธีการที่นักกีฬาหรือคนทั่วไปใช้เวลาอยู่ในสถานการณ์ที่สิ่งแวดล้อมรอบข้างสร้างความรู้สึกแง่ลบให้ก็คือการจินตนาการภาพว่ามีอะไรบางอย่างมาเป็นเกราะกำบัง อีกวิธีที่มีคนใช้คือการจินตนาการถึงสถานที่ที่คุณชอบไป เช่น ชายทะเล เป็นต้น แล้วก็พยักหน้าเออออไประหว่างที่คุณคิดถึงภาพทะเลในหัว

อย่างไรก็ตามสิ่งที่กล่าวข้างต้น อาจจะเกิดขึ้นได้บ่อยในชีวิตประจำวัน แต่เราอาจจะไม่สามารถใช้วิธีการป้องกันสมองของเราจากเรื่องแง่ลบทั้งหลายได้บ่อยครั้งนัก ฉะนั้นเราควรจะเลือกรับฟังแทนที่จะต้องทนรับฟัง หรือรับชมในทุกเรื่อง จริงอยู่ที่เราอาจจะไม่สามารถปฏิเสธได้เพราะเรายังต้องอยู่ในสังคมแต่ถ้าหากเราไม่อยากให้สมองเราหยุดพัฒนาหรือ เซลล์ประสาทหลุดลอก อาจะต้องเลือกที่ฟัง และเลือกที่จะรับชม แต่สิ่งที่เป็นบวกจะดีกว่า

แหล่งที่มา : ฟังคนบ่นมากๆ ระวังเสียสมอง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.facebook.com/ProDen Professional Dental Care. (วันที่ค้นข้อมูล 23 ตุลาคม 2555).– ( 179 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine − 4 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>