magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เอ็มเทคร่วม 4 ม. จัดแข่งสร้างหุ่นยนต์
formats

เอ็มเทคร่วม 4 ม. จัดแข่งสร้างหุ่นยนต์

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ร่วมกับจุฬาฯ, มช. , มทส. และ มอ จัดแข่งขันประดิษฐ์หุ่นยนต์ เฟ้นหาเด็กไทย ไปเวทีโลก

ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัด “การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6” รอบชิงชนะเลิศ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพทักษะความสามารถของเยาวชนไทยด้านการศึกษาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เฟ้นหาเยาวชนตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันระดับนานาชาติ IDC Robocon 2013 ณ ประเทศบราซิล ในเดือนสิงหาคมนี้
รศ.ดร. วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน กล่าวว่า การแข่งขันดังกล่าวได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 นับว่าเป็นงานที่ส่งเสริมและสร้างความตื่นตัวให้เยาวชนไทยสนใจความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ได้เข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม และมีความสำคัญในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะกำลังจะมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในอีก 2 ปีข้างหน้าในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเออีซีจะเป็นปัจจัยสำคัญในการก่อให้เกิดการเคลื่อนย้ายทรัพยากรอันจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในอาเซียน ทำให้ความต้องการใช้บริการด้านโลจิกติกส์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนั้นในปีนี้จึงได้สร้างสรรค์โจทย์การแข่งขันเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน นั่นคือ Strengthen Logistics for AEC

“การแข่งขันที่จัดขึ้นเป็นห้องเรียนรู้ขนาดใหญ่ในการฝึกทักษะด้านการสร้างและออกแบบหุ่นยนต์ การเขียนโปรแกรม การเรียนรู้การทำงานเป็นทีมตลอดจนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะประโยชน์อย่างยิ่งในอนาตคสำหรับการทำงานในวิชาชีพวิศวกร ทำให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างบุคลากรภาคการศึกษาทางด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติอย่างเป็นระบบ เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ” ดร. วีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้จากผลการแข่งขันระดับภูมิภาคเข้าสู่การแข่งขันในระดับประเทศ มี นิสิต นักศึกษา ผ่านการคัดเลือกจาก จำนวน 81 คน จาก 23 สถาบันการศึกษาในประเทศ และอีก 3 คนจาก National University of Laos สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรูปแบบการแข่งขันจะแบ่งให้แต่ละทีมมีนักศึกษา 4 คนต่อทีม คละสถาบันกัน รวม 21 ทีม ซึ่งนักศึกษาทุกคนที่เข้าแข่งขันจะเก็บตัวเพื่อเข้ารับการอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมทั้งการพัฒนาทักษะด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้หุ่นยนต์ทำงานหรือเคลื่อนที่อัตโนมัติ เป็นการต่อยอดนักศึกษาในการเรียนและได้รับความรู้จากการทำงานหรือประกอบอาชีพในโรงงานสมัยใหม่

สำหรับทีมชนะเลิศจากการแข่งขัน RDC 2013 จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วม “การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ หรือ IDC Robocon 2013” กับอีก 8 ประเทศ ได้แก่ บราซิล สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ โมร็อกโก ทั้งนี้การแข่งขัน RDC 2013 ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและ เอกชน ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และบริษัท ทิพย์พัฒน อาเขต จำกัด

รายการอ้างอิง :
เอ็มเทคร่วม 4 ม. จัดแข่งสร้างหุ่นยนต์. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 29 พฤษภาคม 2556.– ( 70 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 + = eleven

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>