magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก กระดานดำบนกำแพง
formats

กระดานดำบนกำแพง

ทุกพื้นที่เขียนได้ คอนเซปท์เก๋ๆ ของ IdeaPaint ที่จะทำให้กำแพงกลายเป็นกระดานดำ ความคิดสร้างสรรค์ที่เจาะออฟฟิศและสถานศึกษา

ทุกพื้นที่สามารถทำประโยชน์ได้ คอนเซปท์เก๋ๆ ของ IdeaPaint ที่จะทำให้กำแพงกลายเป็นกระดานดำ ความคิดสร้างสรรค์ที่เจาะกลุ่มออฟฟิศและสถานศึกษา

ศิริชัย ชูเกียรติวัฒนากุล ผู้จัดการฝ่ายขาย Design Hive ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ระดับไฮเอนด์จากดีไซเนอร์ระดับโลก ฟิลิป สตาร์ก และเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เสริมที่ออกแบบตามหลักการยศาสตร์ กล่าวว่า หนึ่งในสินค้าที่ดีไซ ไฮฟ์นำเข้ามาและมีผลตอบรับดีคือ ไอเดีย เพนท์ (IdeaPaint) ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้า
“เมื่อลูกค้าหรือดีไซเนอร์มองหากระดานหรือไวท์บอร์ดมักจะเจอปัญหา ไม่ว่าจะเป็น รอยต่อ หรือหากเป็นกระจกก็จะมีแสงสะท้อน ทำให้เขียนหรือจดลำบาก” ศิริชัยมองปัญหาของผู้ใช้ไวท์บอร์ด

ไอเดียเพนท์ (IdeaPaint) เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการใช้กระดานในทุกพื้นที่ โดยนำสีของไอเดียเพนท์ไปทาบนกำแพง โต๊ะหรือพื้นที่ต่างๆ ก็สามารถแปลงกายเป็นกระดาน พร้อมขีดเขียน หรือจดบันทึกได้เลย เขียนง่าย ลบง่าย แค่มีแปรงลบกระดานไวท์บอร์ดหรือผ้าไมโครไฟเบอร์เท่านั้น

ผู้จัดการฝ่ายขาย Design Hive ชี้ว่า จุดเด่นของไอเดียเพนท์คือ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสี เมื่อเทียบกับไวท์บอร์ดที่เป็นสีขาว เพราะไอเดียเพนท์ นอกจากสีดำ สีขาวแล้ว ยังมีสีใส ที่สามารถนำไปทาทับกำแพงสีต่าง ๆ ให้กลายเป็นกระดานหลากสี อายุการใช้งานนานกว่า 10 ปี แต่ก็มีข้อจำกัดบ้าง คือ ไม่สามารถทาบนวัสดุผิวมันได้ และควรใช้กับผนังเรียบ เพื่อให้การขีดเขียนไม่สะดุด

เมื่อคุณสมบัติ ตอบโจทย์ แก้ปัญหาที่ของเดิมมี ศิริชัยจึงวางกลุ่มเป้าหมายของไอเดียเพนท์เป็นดีไซเนอร์ที่มองหาวัสดุใหม่ ๆ มาใช้ตกแต่งห้อง อาคาร หรือโครงการต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มอาคารสำนักงาน โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย รวมถึงลูกค้าปลีกที่ต้องการตกแต่งบ้าน

ลูกค้าปัจจุบันที่ใช้ไอเดียเพนท์คือ ลูกค้ากลุ่มโรงเรียน มหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ อาคารสำนักงาน เช่น เอชพี โรช (ไทยแลนด์) ซีพีบางส่วน และกลุ่มที่พักอาศัย

“ไอเดียเพนท์เปลี่ยนผนังเป็นกระดานในห้องประชุม หรือกระดานดำสำหรับคุณครู โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาด สามารถเขียนตรงไหนก็ได้แบบไร้รอยต่อ และเด็กๆ ก็ไม่ต้องกังวลกับฝุ่นของสีชอล์คอีกต่อไป”

หรือเวลาจะไปไหนก็สามารถเขียนบอกคนในบ้านให้รับรู้ได้ง่ายๆ บนผนังห้องของเราเอง รวมถึงเด็กๆ ก็คงจะสนุกสนานกับการเขียนผนังห้องที่บ้าน โดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องมานั่งกังวลว่า ผนังห้องจะเป็นลอยจากความซุกซนของเจ้าตัวน้อย เป็นการเสริมสร้างจินตนาการของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

ศิริชัยเริ่มนำเข้าไอเดียเพนท์เมื่อปี 2552 พบว่าผลตอบรับดีมาก ลูกค้ารู้สึกดีกับสินค้าเพราะตอบโจทย์ในแง่ของการใช้งาน และรู้สึกไม่จำเจ โดยเฉพาะในห้องเรียน ที่ครูและนักเรียนสนุกที่จะใช้ขีดเขียน

“เรานำเข้ามาแล้ว 3 ปี โดยปีแรกเน้นการประชาสัมพันธ์ 2ปีต่อมา ยอดขายเริ่มดีขึ้น จากการที่ลูกค้ารู้จักสินค้ามากขึ้น มีการใช้งานและบอกต่อ จนทำให้กลุ่มเป้าหมายมั่นใจในผลิตภัณฑ์” ผู้จัดการฝ่ายขาย Design Hive กล่าว

สำหรับช่องทางการจำหน่ายผ่านโชว์รูมที่คริสตัล ดีไซน์ เซนเตอร์ (DCD) เอาใจกลุ่มลูกค้าปลีก ในขณะเดียวกันก็มีการทำตลาดแบบเข้าหากลุ่มดีไซเนอร์และลูกค้าองค์กร โดยที่ปัจจุบันยังเน้นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าเป็นหลัก เพราะถือเป็นสินค้าใหม่ที่บางกลุ่มยังไม่รู้จักหรือยังไม่เข้าใจในตัวสินค้า

ยอดขายปี 2555 ศิริชัยเผยว่า อยู่ที่ประมาณ 500 เซต (1 เซต รองรับการใช้งาน 4 ตารางเมตร) โดยเขาตั้งเป้าสำหรับปี 2556 ในการเพิ่มยอดขายเป็นเท่าตัว จากการต่อยอดใช้งานของลูกค้าที่มีอยู่ เช่น กลุ่มซีพี ที่ใช้ในบางสำนักงาน ก็จะเพิ่มจำนวน หรือโรงเรียนที่ใช้ในบางห้องก็จะซื้อเพิ่ม ไปใช้ในห้องต่างๆ มากขึ้น

นอกจากนี้ ศิริชัยยังมีแผนที่จะเข้าหากลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงเรียน สถานศึกษาและโรงเรียนกวดวิชามากขึ้น เนื่องจากตัวสินค้าตอบโจทย์ความต้องการของห้องเรียนได้ดีนั่นเอง

รายการอ้างอิง :
สาลินีย์ ทับพิลา. กระดานดำบนกำแพง. กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ (ไอที-นวัตกรรม : วิทยาศาสตร์). วันที่ 26 พฤษภาคม 2556.– ( 541 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 + = eight

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>