magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Energy, Safety, and Comfort เชื้อเพลิงชีวภาพจากยาสูบ
formats

เชื้อเพลิงชีวภาพจากยาสูบ

สำนักข่าวไทยเสนอข่าวต่างประเทศ
สหรัฐ 3 มิ.ย.- ต่อไปใบยาสูบคงจะไม่ได้มีประโยชน์สำหรับบรรดาสิงห์อมควันเท่านั้น แต่จะกลายเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ที่นักวิทยาศาสตร์สหรัฐกำลังคิดค้น

ทุกวันนี้ผู้คนกำลังมองหาแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ ขณะที่จำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศพัฒนาแล้วกำลังลดลง ผู้ปลูกยาสูบจึงต้องมองหาหนทางอื่นในการใช้ประโยชน์จากที่ดินให้มีคุณค่ามากขึ้น และขณะนี้นักวิทยาศาสตร์สหรัฐกำลังตัดแต่งพันธุกรรมยาสูบให้สามารถนำมาสกัดน้ำมันออกมาผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพสำหรับใช้ในเครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรต่างๆ ได้

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเบิร์กเลย์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังริเริ่มงานวิจัยซึ่งหากประสบความสำเร็จจะช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ นำทรัพยากรที่มีอยู่แล้วมาใช้ผลิตน้ำมันแทนได้

เพ็กกี้ จี เลอโม ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเบิร์กเลย์ ซึ่งเป็นหัวหน้านักวิจัยของโครงการนี้บอกว่า ยาสูบเป็นพืชที่เหมาะสมที่สุด โครงสร้างพื้นฐานที่มีพร้อมอยู่แล้วในการเพาะปลูก  เก็บเกี่ยว และผลิตยาสูบ ทำให้เหมาะจะใช้ผลิตพลังงาน ขณะที่ยาสูบเป็นผลผลิตชีวมวลสูงและไม่ใช่แหล่งอาหาร การนำยาสูบมาใช้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อาหาร

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=51ac396e150ba08b13000020#.Uaw_tZybDGg– ( 59 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − seven =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>