magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ซิป้าเร่งพัฒนาบุคลากรซอฟแวร์รับ AEC
formats

ซิป้าเร่งพัฒนาบุคลากรซอฟแวร์รับ AEC

นายไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า (SIPA) เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดการผลิตและบริการซอฟต์แวร์ในปี 2555 มีมูลค่ากว่า 55,000 ล้านบาท และในปี 2556 นี้ ตลาดจะมีการขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ICT) กว่า 5,000 ราย มีบุคลากรในวงการนี้มากว่า 23,000 ราย อุตสาหกรรมมีการเติบโตมากกว่า 17.2%

สำหรับการเร่งสร้างความพร้อมของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ก่อนเข้าสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 โดยมีแผนงานที่จะมุ่งเน้นการจัดสรรกำลังคนทางด้านซอฟต์แวร์เพื่อรองรับ AEC อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการเร่งผลิตบุคลากรคุณภาพด้านซอฟต์แวร์ เพื่อที่จะทำให้ประเทศที่จะเข้ามาแข่งขันในอาเซียน ไม่สามารถเข้ามาแย่งตลาดบุคลากรในด้านนี้ได้ทั้งนี้ซิป้าได้มีโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและผู้ประกอบการ ในโครงการรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับ ซอฟต์แวร์ไทย ซึ่งได้มีการกิจกรรมสัมมนาใหญ่ให้ความรู้ทั่วประเทศ เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการซอฟต์แวร์และดิจิตอลคอนเทนต์ รวมถึงนักศึกษา เพื่อให้ผู้ที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือบริการซอฟต์แวร์เข้าใจถึงการปกป้อง สิทธิที่ได้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา สามารถมาใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

โดยซิป้าเตรียมที่จะจัดสัมมนาเรื่อง “การจัดการทรัพย์สินทางปัญญากับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน” ในวันที่ 13 มิถุนายน 2556 ที่หาดใหญ่ ,วันที่ 25 มิถุนายน 2556 จัดที่ภูเก็ต ,วันที่ 18 กรกฎาคม 2556 จัดที่พิษณุโลก และในวันที่ 1 สิงหาคม 2556 จะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ

นายคมน์ทนงชัย ฉายไพโรจน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลล้มละลายกลาง  กล่าวว่า ปัจจุบันมีคดีความกรณีผู้ที่ทำผิดกฎหมายด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ของ ไทยปัจจุบันสูงมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลจากกลุ่มสมาคมพันธมิตรธุรกิจซอฟท์แวร์ (BSA) ได้ทำการสำรวจวิจัย พบว่า 3 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์สูงสุด คือ อินโดนีเซีย 86% ไทย 72% และมาเลเซีย 55%

รายการอ้างอิง:

ซิป้าเร่งพัฒนาบุคลากรซอฟแวร์รับ AEC. แนวหน้า. วันพฤหัสบดี ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2556.– ( 111 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + 5 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>