magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Energy, Safety, and Comfort กระทรวงพลังงาน ส่งเสริมการใช้หลอด LED หวังลดการใช้พลังงานของประเทศ
formats

กระทรวงพลังงาน ส่งเสริมการใช้หลอด LED หวังลดการใช้พลังงานของประเทศ

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวทันสถานการณ์
กรุงเทพ 23 พ.ค.2556  – นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเปิดงาน LED Expo Thailand 2013 ซึ่งเป็นงานจัดแสดงสินค้านานาชาติด้านเทคโนโลยี ระบบไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ LED ว่า รัฐบาลสนับสนุนการใช้เทคโนโลยี LED เนื่องจากมีผลทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลงจากหลอดทั่วไปร้อยละ 50-70 ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเสริมด้านการจัดการพลังงานของประเทศ ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี ที่จะลดการใช้พลังงานต่อผลผลิตลงได้ร้อยละ 25 ซึ่งกระทรวงพลังงานยังส่งเสริมการประหยัดพลังงานรูปแบบอื่นๆ รวมทั้ง
ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปศึกษาแผนประหยัดรูปแบบใหม่ เพื่อลดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ที่จะเกิดขึ้น เป็นรูปแบบให้เอกชนจัดตั้งบริษัทใน การรณรงค์เพื่อลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในส่วนของอาคารต่างๆ (On Demand) และทางราชการจะมีกองทุนเข้าไปสนับสนุนเงินตามค่าไฟฟ้าที่ลดลง โดยคาดว่าผลศึกษาจะแล้วเสร็จภายใน  1-2 เดือน
รมว.พลังงาน ยังกล่าวถึงกรณีที่ กกพ.ประกาศการคัดเลือกรายชื่อผู้เสนอประมูลไอพีพีรอบ 3 กำลังผลิต 5,400 เมกะวัตต์ โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือก 6 ข้อเสนอ จากที่เสนอมาทั้งหมด 9 ข้อเสนอ  โดยเรื่องนี้จะต้องรอ กกพ.สรุปว่ารายใดจะเป็นผู้ได้รับการคัดเลือก ซึ่งจะต้องเจรจาด้านราคาให้ต่ำที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชน โดย ครม.ได้ให้อำนาจ รมว.พลังงาน เป็นผู้พิจารณา เป็นขั้นสุดท้ายว่า จะเพิ่มหรือจะลดปริมาณรับซื้อ หรืออาจยกเลิกการประมูล หากพบว่าราคาที่เสนอสูงเกินไป

ด้านนายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาติดฉลากเบอร์ 5 นำร่องใน LED ชนิด MR16 และเตรียมขยายไปสู่ชนิดอื่นๆ ในปี 2557 รวมถึงรณรงค์การเปลี่ยนโคมไฟถนนให้เป็นLED รวมทั้งส่งเสริมการใช้ในภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม ซึ่งหลอด LED เป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ก่อให้เกิดการประหยัดพลังงานในระบบแสงสว่าง  ส่งผลดีต่อการลดใช้ไฟฟ้าของประเทศ และช่วยลดภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ งาน LED Expo Thailand 2013 จัดขึ้นที่อิมแพค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 23-25 พ.ค. โดยมีผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 500 แบรนด์ทั่วโลก เข้าร่วมแสดงสินค้า คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า  8,000 รายจากทั่วโลก

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท.
http://www.mcot.net/site/content?id=519dddad150ba047600002d3#.UZ3g6Mphsa8– ( 192 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


8 × six =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>