magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ICT Stories เดินหน้าสร้างโอกาสคนรุ่นใหม่สู่เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี
formats

เดินหน้าสร้างโอกาสคนรุ่นใหม่สู่เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี

Published on May 29, 2013 by in ICT Stories

ธุรกิจเทคโนโลยีและโทรคมนาคม เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับนวัตกรรมที่มีบทบาทสูงต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว การมีผู้ประกอบการใหม่ๆ เกิดขึ้นในตลาดมากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศมากยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ที่ผ่านมามีนักคิดรุ่นใหม่จำนวนมากที่มีแนวคิดดีๆ มีลู่ทางในการสร้างสรรค์ผลงานและทำธุรกิจได้ แต่กลับประสบปัญหาทั้งด้านเงินทุนและการเริ่มต้นอย่างถูกต้อง ส่งผลให้พลาดโอกาสดีๆ ที่จะเป็นก้าวแรกสู่การเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพในอนาคตด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีความคิด สร้างสรรค์ มีความโดดเด่นทางธุรกิจให้ได้เป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง กลุ่มบริษัทสามารถจึงได้ริเริ่มโครงการ Samart Innovation Awards หรือรางวัลเพื่อความสามารถของคนไทย เป็นโครงการประกวดออกแบบและพัฒนา โดยมุ่งเน้นพัฒนาเพื่อเติมเต็มความสามารถและประสบการณ์ให้ก้าวสู่ความเป็น มืออาชีพ โครงการนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาถึงปีนี้ซึ่งปีที่ 11จนเป็นที่รู้จักในวงกว้างในกลุ่มนักพัฒนารุ่นใหม่ ทั้งนักศึกษา และผู้ประกอบการธุรกิจ ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทสามารถได้ทุ่มเทนำประสบการณ์อันยาวนานในการดำเนินธุรกิจ เทคโนโลยีและโทรคมนาคมมาให้คำแนะนำเพื่อชี้แนะแนวทางที่ถูกต้อง โดยจับมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ที่มีศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ ร่วมกันพัฒนาทักษะความรู้ด้านธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการกรุยทางสู่อนาคต รวมทั้งสนับสนุนเงินทุนเริ่มต้น และมอบรางวัลสุดยอดนักคิดนักพัฒนานวัตกรรมต้นแบบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักพัฒนารุ่นต่อๆ ไป กลายเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ ‘เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี’

โครงการนี้ถือเป็นกลไกสำคัญแบบครบวงจรในการสานฝันนักคิดนักพัฒนารุ่นใหม่สู่ เจ้าของธุรกิจ และเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับภาคธุรกิจและภาค อุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยปีที่ผ่านมา โครงการเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี รุ่นที่ 1 ได้สร้างผลงานทางธุรกิจไปแล้ว 26 ทีม เช่น ผลงาน”วัสดุฉลาดเพื่อใช้งานทางการแพทย์” รางวัลชนะเลิศ Samart Innovation Awards เป็นการวิจัยและพัฒนาวัสดุฉลาดเพื่อ

ประยุกต์ใช้ด้านการแพทย์ทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งช่วยประหยัดได้อย่างน้อยถึง 50% ผลงานรางวัลรองชนะเลิศ 3 รางวัล คือ “นวัตกรรมทางการแพทย์อย่างทั่วถึงและยั่งยืน” หรือวีลแชร์ไฟฟ้าช่วยปรับยืนได้ ช่วยทดแทนการนำเข้าเช่นกัน ผลงานเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์กไทยแท้ “ทอฝัน” www.thorfun.com ที่แบ่งปันความสุขและรายได้อย่างแท้จริง และสุดท้าย “แอพพลิเคชั่นเกม Mad Teacher ครูจอมโหดกับตัวเลขมหัศจรรย์” เป็นเกมบนสมาร์ทโฟน เล่นสนุกได้ความรู้

ล่าสุดในปีนี้ โครงการเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี รุ่นที่ 2 ได้ฤกษ์เดินหน้าขับเคลื่อนการสร้างนักคิดนักพัฒนาสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ ยุคใหม่ และพร้อมผลักดันให้ “(ว่าที่)เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี” เหล่านี้ก้าวสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ทั้งในประเทศและในเวทีระดับอาเซียนในวันข้างหน้า….ผู้สนใจโครงการสามารถดู รายละเอียดได้ที่ www.samartsia.com

รายการอ้างอิง :
“กลุ่มสามารถ” เดินหน้าสร้างโอกาสคนรุ่นใหม่สู่เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี. ประชาชาติธุรกิจ (SOLUTIONS FOR LIFE). ฉบับวันที่ 27 – 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556.– ( 60 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


two × = 16

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>