magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home วัน/เทศกาลสำคัญ กรมการข้าวเตรียมแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน
formats

กรมการข้าวเตรียมแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน

สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกษตร
กรมการข้าว 7 พ.ค.56 – กรมการข้าวเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานกว่า 10 สายพันธุ์ น้ำหนัก 1,400 กิโลกรัม ใช้ประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และแจกจ่าย เกษตรกรทั่วประเทศ

กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานกว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งปลูกเตรียมไว้ในพื้นที่ 4 ไร่ ในโครงการนาทดลองสวนพระองค์ สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต  โดยได้เมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานกว่า 1,400 กิโลกรัม

นายชัยฤทธิ์ ดำรงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้งหมดได้รับการคัดเลือกแล้วว่าอยู่ในระดับดีเยี่ยมของประเทศ และเป็นที่ต้องการของประชาชนและเกษตรกร  ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ สามารถต้านทานโรคและศัตรูพืชได้เป็นอย่างดี เช่น ข้าวพันธุ์ กข. 31 และ กข. 47 ที่มีความต้านทานเพลี้ยกระโดด  สีน้ำตาลได้ดี  ข้าวสุพรรณบุรี 1 พันธุ์ยอดนิยมของเกษตรกรเป็นข้าวคุณภาพดีขายได้ราคา และข้าวหอมปทุมธานี 1 ที่ได้ชื่อว่าเป็นข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดของไทยและเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ
สำหรับเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดจะนำไปประกอบพิธีสงฆ์ ที่พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพิธีพราหมณ์ ในวันที่ 12 พฤษภาคม ก่อนแบ่งเมล็ดพันธุ์ข้าว 160 กิโลกรัม นำไปใช้หว่าน ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่มณฑลพิธีสนามหลวง และแปลงนาทดลองปลูกสวนจิตรลดา ในวันที่ 13 พฤษาคมนี้

ทั้งนี้เมล็ดพันธุ์ที่เหลือกว่า 1,200 กิโลกรัม แบ่งบรรจุซอง 32,000 ซอง เพื่อแจกจ่ายให้เกษตรกรนำไปปลูกทั่วประเทศ

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและภาพข่าวได้ที่เว็บไซต์ สำนักข่าวไทย อสมท. -
http://www.mcot.net/site/content?id=518895f8150ba053580001cf#.UYmr9Mphsa8– ( 73 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− one = 0

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>