magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก วิธีคิดบวก ฉบับนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่
formats

วิธีคิดบวก ฉบับนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่

ทอมัส แอลวา เอดิสัน คือ นักประดิษฐ์เอกของโลก ผู้อุทิศเวลาทั้งชีวิตเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณประโยชน์ต่อมนุษยชาติ อาทิ หลอดไฟฟ้า เครื่องบันทึกเสียง โทรศัพท์ และแบตเตอรี่รถยนต์  ซึ่งบางชิ้นต้องใช้ความพยายามนับหมื่นครั้งจนงานประสบความสำเร็จ หากใครหมดไฟในการทำงานเพราะล้มเหลวหลายครั้ง ลองมาฟังแนวคิดในแง่บวกจากบุคคลสำคัญอย่าง ทอมัส แอลวา เอดิสัน เพื่อทำตาม

ในวิกฤติมีโอกาส ครั้งหนึ่งเกิดไฟไหม้ในห้องทำงานของเอดิสัน เปลวเพลิงเผาผลาญสมุดบันทึกผลการทดลองและเอกสารสำคัญ เขามองกองเถ้าเบื้องหน้าและบอกกับตนเองว่า แม้จะเกิดเหตุการณ์เลวร้าย แต่ก็มีสิ่งดีซ่อนอยู่ เพราะเขามีโอกาเริ่มต้นทำการทดลองครั้งใหม่ซึ่งอาจได้ผลดีกว่าเดิม

ความล้มเหลวคือบทเรียน ความล้มเหลวช่วยให้เอดิสันมองเห็นข้อบกพร่องในการทำงานของตนเอง เขาปรับเปลี่ยนวิธีคิดและขั้นตอนการทดลองหลายครั้งจนประสบผลสำเร็จ

อุปสรรคสร้างความแข็งแกร่ง เขามองว่าชีวิตและอุปสรรคเป็นของคู่กัน การเอาชนะอุปสรรคมีทางเดียวคือต่อสู้ให้ถึงที่สุดและแม้อาจยังไม่พบความสำเร็จ แต่กำลังใจจะเข้มแข้งและมีปัญญากว่าเดิม

มองโลกอย่างเข้าใจและมั่นใจ โดยไม่กังวลกับความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมสุขภาพใจ

แหล่งที่มา: ธิษณา จรรยาชัยเลิศ. (2555). เกร็ดสุขภาพ (ชีวจิตดูแลใจ) : วิธีคิดบวก ฉบับนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่. ชีวจิต, 14(322), 18.– ( 39 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


1 + = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>