magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ งานวิจัยชี้ “แก่นโลก” อาจร้อนกว่าที่คิด
formats

งานวิจัยชี้ “แก่นโลก” อาจร้อนกว่าที่คิด

ผลการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญจากยุโรปพบว่า อุณหภูมิของแก่นโลกอาจสูงกว่าที่เคยมีการบันทึกไว้เมื่อ 20 ปีก่อนถึง 1,000 องศาเซลเซียส

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากยุโรปเผยผลการศึกษาที่บ่งชี้ว่า อุณหภูมิของแก่นโลกอาจสูงกว่าที่เคยมีการบันทึกไว้เมื่อ 20 ปีก่อนถึง 1,000 องศาเซลเซียส

นายโมฮาเหม็ด เมซออาร์ จากองค์กรซินโครตอนแห่งยุโรป ( อีเอสอาร์เอฟ ) หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเจ้าของผลงาน กล่าวถึงรายงานที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านวารสารออนไลน์ “วิทยาศาสตร์” ของสหรัฐว่า ทีมงานใช้เทคนิคการเอ็กซ์-เรย์ จากเครื่องเร่งอนุภาคซินโครตอน ที่นอกจากจะตรวจสอบอุณหภูมิของแก่นโลกได้แล้ว ยังจำแนกได้ด้วยว่าส่วนประกอบของแก่นโลกเป็นของแข็ง ของเหลว หรือของแข็งปนเหลวกี่ส่วน

ทั้งนี้ อุปกรณ์สามารถวัดอุณหภูมิบริเวณใกล้กับแก่นโลกชั้นในได้ราว 6,000 องศาเซลเซียส มากกว่าผลงานของทีมนักวิจัยชาวเยอรมัน ที่นำเสนอรายงานเมื่อปี 2536 ว่า อุณหภูมิของแก่นโลกชั้นในอยู่ที่ราว 5,000 องศาเซลเซียส ขณะที่อุณหภูมิของแก่นโลกชั้นนอกอยู่ที่ราว 4,000 องศาเซลเซียส และมีสถานะเป็นของเหลวหนืดจากโลหะเหล็กและนิกเกิลเป็นส่วนใหญ่

รายการอ้างอิง :
งานวิจัยชี้ “แก่นโลก” อาจร้อนกว่าที่คิด. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันศุกร์ที่ 26 เมษายน 2556.– ( 74 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


4 − = zero

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>