magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home การแพทย์/สาธารณสุข เคล็ดลับสู่อาหารต้านมะเร็ง : กินผักหลากสีทุกวัน
formats

เคล็ดลับสู่อาหารต้านมะเร็ง : กินผักหลากสีทุกวัน

ในปัจจุบันมะเร็งอาจจะไม่ใช่โรคที่น่ากลัวสำหรับประชากรในโลกนี้อีกต่อไป หากแต่ผู้ป่วยจะต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้องร่วมกับการดูแลสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ของผู้ป่วยให้ดี ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของแพทย์ ผู้ป่วยโรคมะเร็งก็จะสามารถมีอายุยืนยาวและหากได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องโรคมะเร็งก็จะไม่ลุกลามและหายขาดได้ ทั้งนี้ปัจจัยหลักนอกเหนือจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดแล้วการดูแลอาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน… วันนี้ขอแนะนำเคล็ดลับการบริโภคอาหารเพื่อต้านมะเร็งเริ่มต้นได้ง่ายจากครัวของเรา เริ่มต้นจาก “กินผักหลากสีทุกวัน”

กินผักหลากสีทุกวัน
สีสันที่สวยงามของผักแต่ละชนิดมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายและให้คุณค่าอาหารที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในแต่ละวันเราควรบริโภคภักให้หลากหลายหรือบริโภคผักให้ครบทั้ง 5 สี เพื่อประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ผักทั้ง 5 สีมีดังนี้

1. สารสีแดง ได้แก่ มะเขือเทศ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกกันว่า “ไลโคปิน (Locopene) มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงในการก่อให้เกิดมะเร็งต่อมลูกหมาย มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งปอด
2. สารสีเหลือง สารสีส้ม ได้แก่ ฟักทอง แครอท มีสารต้นอนุมูลอิสระ แคโรทีนอยด์ (β-Carotene) และยังอุดมไปด้วยวิตามินที่สามารถต้านการเกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย
3. สารสีเขียว ได้แก่ คะน้า บร็อคโคลี่ อุดมไปด้วยวิตามินซี และยังรวมไปถึง ผักบุ้ง กวางตุ้ง ตำลึง ที่มีวิตามินเอและพิกเมนต์คลอโรฟิลล์
4. สารสีม่วง ได้แก่ กะหล่ำสีม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว มะเขือม่วง สีม่วงในดอกอัญชัน พืชผักสีม่วงเหล่านี้มีสารแอนโทไซยานิน (Antocyanin) ซึ่งจะช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง
5. สารสีขาว ได้แก่ มะเขือเปราะ ผักกาดขาว ดอกแค โดยเฉพาะยอดของดอกแคจะมีสารเบตาแคโรทีนสูง ซึ่งมีคุณสมบัติในการกำจัดสารอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี

แหล่งที่มา : กินผักหลากสีทุกวัน. เคล็ดลับสู่อาหารต้านมะเร็ง. สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข.– ( 299 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
1 Comment  comments 

One Response

  1. เป็นความรู้ที่ดีมากเลยค่ะ เหมาะสำหรับผู้ป่วยมะเร็งและคนทั่วไปที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ ขอบคุณความรู้ดีๆค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 4 = six

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>