magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN นำวิทย์-เทคโนโลยีพัฒนาพันธุ์ปาล์มเตรียมรับมือAEC
formats

นำวิทย์-เทคโนโลยีพัฒนาพันธุ์ปาล์มเตรียมรับมือAEC

กรุงเทพฯ : นายวรวัจน์ เอื้อ- อภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิด เผยในงานสัมมนา “จากปาล์มน้ำมัน สู่น้ำมันปาล์ม” ระหว่างการประชุมวิชาการประจำปีของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ครั้งที่ 9 ว่าที่ผ่านมาปาล์มน้ำมัน เป็นพืชน้ำมันที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยไทยมีศักยภาพในการผลิตน้ำมันปาล์มเป็นลำดับที่ 3 ของโลก รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ หากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ไทยจะประสบปัญหาทันทีจากการไหลเข้าของปาล์มน้ำมันราคาถูกจากเพื่อนบ้าน  ของปาล์มน้ำมันราคาถูกจากเพื่อนบ้าน

ดังนั้น กระทรวงวิทย์โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุ แห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. จึงต้องเร่งใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปรับปรุงพันธุ์ปาล์มน้ำมัน และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร จัดการเพาะปลูก เพื่อเพิ่มผลผลิต ต่อไร่และเปอร์เซ็นต์น้ำมันขึ้นอย่างก้าวกระโดด เพื่อแก้ไขปัญหาผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอ นอกจากนี้กระทรวงวิทย์โดยเอ็มเทค สวทช. ยังมีแผนพัฒนาระบบการผลิตน้ำมันปาล์มขนาดเล็ก ไม่ใช้ไอน้ำ และแยกเม็ดในแบบครบวงจร เพื่อช่วยให้เกษตรกรที่เดิมเพาะปลูกปาล์ม และขายทะลายปาล์มให้แก่พ่อ ค้าคนกลางมีโอกาสรวมกลุ่มของเกษตรกรชาวสวนปาล์มและเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม ดิบด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยให้ได้ราคา ดีกว่าขายทะลายปาล์ม และต่อ ยอดน้ำมันปาล์มผลิตไบโอดีเซลได้

รายการอ้างอิง :
นำวิทย์-เทคโนโลยีพัฒนาพันธุ์ปาล์มเตรียมรับมือAEC. โลกวันนี้. ฉบับวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556.– ( 70 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


nine × = 36

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>