magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เดิมที “เทพีเสรีภาพ” ไม่ได้มีสีเขียว
formats

เดิมที “เทพีเสรีภาพ” ไม่ได้มีสีเขียว

อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ (Statue of Liberty) สัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกาคือ “อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ” หรือ “เทพีเสรีภาพ” ที่ตั้งตระหง่านเป็นอนุสาวรีย์ที่ยิ่งใหญ่โดยมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Statue of Liberty และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Liberty Enlightening the World” เทพีเสรีภาพนี้ตั้งอยู่ ณ เกาะลิเบอร์ตี้ ในอ่าวนิวยอร์ค ที่นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เทพีเสรีภาพนี้ได้แบบมาจากเทพเจ้าแห่งเสรีภาพของชาวโรมัน โดยเป็นของขวัญที่ชาวฝรั่งเศสได้มอบให้กับสหรัฐอเมริกาในวันฉลองวันชาติครบ 100 ปี เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2419

“เทพีเสรีภาพ” (Lady Liberty) เป็นประติมากรรมโลหะสำริด ผิวนองของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพทำมาจากทองแดง โดยมีโครงสร้างรับน้ำหนักเป็นโครงเหล็ก เทพีเสรีภาพมีรูปร่างเป็นหญิงสาวสวมเสื้อคลุม มือขวาถือคบเพลิง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนแสงสว่างแห่งเหตุผล ส่วนมือซ้ายถือหนังสือกฎหมายที่มีวันที่การลงนาม คำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา (The Declaration of Independence) จารึกไว้

“เทพีเสรีภาพ” จริงๆ แล้วไม่ได้มีสีเขียวอย่างที่เห็นกันในปัจจุบันนี้ แต่ด้วยกาลเวลาผ่านพ้นไป ตั้งแต่ช่วงปี 1900 ผิวด้านนอกของอนุสาวรีย์เริ่มมีการเปลี่ยนสีเนื่องจากกระบวนการทางเคมี เนื่องจากผิวด้านนอกของตัวเทพีเสรีภาพนั้นเป็นทองแดงตามวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง แต่เมื่อผ่านเวลาร้อน หนาว ฝน ทุกวัน แผ่นทองแดงที่ไม่ได้ผ่านการเคลือบกันสนิมก็เริ่มเปลี่ยนสี หรือที่เรียกกันเป็นศัพท์ทางเทคนิคกันว่า “เกิดการออกซิเดชั่น” หรือกล่าวกันอย่างง่ายคือ “ทองแดงขึ้นสนิม” นั่นเอง และในที่สุดทางการก็ตัดสินใจคงความเป็นสนิมเขียว (patima) ไว้เช่นนี้ เทพีเสรีภาพที่เราเห็นกันในปัจจุบันจึงเป็นสีเขียวอ่อนอย่างที่เห็นนั่นเอง

เดิมทีนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเยี่ยมชมได้ถึงส่วนมงกุฎของเทพีเสรีภาพเพื่อชมวิวของอ่าวที่อยู่ด้านล่างได้ และสามารถปีนผ่านช่องแคบๆ เพื่อขึ้นไปยังส่วนคบเพลิงได้เช่นกัน แต่ในส่วนของคบเพลิงปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แต่หลังจากเหตุวินาศกรรมในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ.2544 ทางการได้สั่งปิดอนุสาวรีย์ดังกล่าว และล่าสุดได้มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปที่เกาะเพื่อชมความสวยงามของอนุสาวรีย์จากด้านล่างได้ แต่ตัวอนุสาวรีย์และพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ในส่วนฐานของอนุสาวรีย์ก็ยังคงปิดด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย

ในพ.ศ. 2527 องค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพเป็นมรดกของโลก ในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมไม่น้อยกว่า 800,000 คน

 

แหล่งที่มา :
อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ. วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : th.wikipedia.org/wiki/อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ. (วันที่ค้นข้อมูล 23 ตุลาคม 2555).
สิรินทร์ จ่างรัตศศพินทุ. “เรื่องปลูกปัญญา : เดิมทีเทพีเสรีภาพไม่ได้มีสีเขียว” plook. 22 : 18 ; ตุลาคม 2555.
ประวัติของอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ (History of The Statue of Liberty). true ปลูกปัญญา. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_youtube.php?youtube_id=390. (วันที่ค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2555).– ( 5680 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 5 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>