magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Organization Development การวิเคราะห์แผนงานองค์กรด้วย PEST (LE)
formats

การวิเคราะห์แผนงานองค์กรด้วย PEST (LE)

โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน มีหลากเหตุผลที่ทำให้องค์กร (ทั้งที่หวังและไม่หวังผลกำไร) จำเป็นต้องเกาะติดความเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกที่อาจส่งผลต่อการดำเนินองค์กร เช่น เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน เพื่อตรวจสอบโอกาสและภัยคุกคาม เพื่อประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กร โดยเฉพาะการอาศัยข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจในการบริหารองค์กร ปัจจุบันมีหลากหลายเครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์แผนงาน โดยบทความนี้จะขอแนะนำ “PEST (LE)”


PEST (LE) เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์แผนงานองค์กรในภาพรวม องค์กรธุรกิจหลายองค์กรประยุกต์ใช้ PEST (LE) เพื่อวิเคราะห์ภาพรวมและแนวโน้มด้านการตลาด ตลอดจนปัจจัยที่จะมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์กรในอนาคต ซึ่งประกอบด้วยการวิเคราะห์ 6 ปัจจัยสำคัญ เพื่อการตัดสินใจ คือ

  • P – Political การเมือง
  • E – Economic เศรษฐกิจ
  • S – Sociological สังคม
  • T – Technical เทคโนโลยี
  • L – Legal กฎหมาย
  • E – Environmental สิ่งแวดล้อม

P – Political การเมือง ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ

  • ทุนสนับสนุนจากรัฐบาล
  • กลุ่มคนในระดับท้องถิ่น ชาติ และนานาชาติที่อาจมีอิทธิผลต่อการกำหนดนโยบายของรัฐบาล
  • สงคราม ความขัดแย้ง หรือการก่อการร้าย
  • การเปลี่ยนแปลงภายในรัฐบาล
  • นโยบายการเมืองภายในประเทศ
  • ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างประเทศ

E – Economic เศรษฐกิจ  ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ

  • ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันภายในประเทศที่ตั้งขององค์กร
  • แนวโน้มเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศ
  • ประเด็นทั่วๆ ไป เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน และ ภาวะเงินเฟ้อ
  • ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชากรศาสตร์ เช่น รายได้และอัตราการว่างงาน
  • การค้าระหว่างประเทศ เช่น อัตราส่วนการนำเข้า / ส่งออก

S – Sociological สังคม ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสังคมที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ

  • สื่อ โดยเฉพาะการนำเสนอข้อมูลข่าวที่เกี่ยวข้องกับองค์กร
  • ปัจจัยทางประชากรศาสตร์ เช่น อายุ เชื้อชาติ ขนาดครอบครัว และชาติพันธุ์
  • รูปแบบในการดำเนินชีวิต
  • ทัศนคติทางสังคม ที่มีผลต่อรูปแบบของกิจกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการ ที่องค์กรดำเนินการ
  • สุขภาพประชากร อายุขัยเฉลี่ย และมาตรฐานการครองชีพ
  • การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในกิจกรรมสันทนาการที่เป็นที่นิยมในสังคม

T – Technical เทคโนโลยี  ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ

  • เทคโนโลยีที่องค์กรใช้ในการผลิตและบริการจำเป็นต้องพัฒนาปรับปรุงหรือไม่ และผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ ต่อกระบวนการผลิต
  • กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี
  • สัญญาอนุญาต สิทธิบัตร ทรัพย์สินทางปัญญา
  • นวัตกรรมทางเทคโนโลยี  การประดิษฐ์ และการค้นพบใหม่ๆ
  • แหล่งพลังงานและเชื้อเพลิงใหม่ที่สามารถใช้ในการผลิตและบริการ
  • ความก้าวหน้าของอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายการสื่อสาร

L – Legal กฎหมาย ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ

  • การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย เช่น กฎหมายการจ้างงาน กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม และกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค

E – Environmental  สภาพแวดล้อม ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร อาทิ

  • ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนิเวศวิทยา เช่น ที่ตั้งของบริษัท
  • ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เช่น ปรากฏการณ์เอลนินโญ่ สึนามิ
  • สภาพแวดล้อมภายในองค์กร เช่น รูปแบบของการบริหารจัดการองค์กร ความสัมพันธ์ของพนักงาน วัฒนธรรมองค์กร ทัศนคติของพนักงาน

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างการใช้ PEST analysis เพื่อการวางแผนการดำเนินธุรกิจของ บริษัท SuperGroup  บริษัทชั้นนำผู้ค้าปลีกเสื้อผ้า รองเท้า และเครื่องประดับแฟชั่น หนึ่งในบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วมากที่สุดบริษัทหนึ่งในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่น โดยในปี 2011 SuperGroup มีบริษัทย่อยเพิ่มขึ้นจาก 8 เป็น 16 บริษัทเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีตัวเลขการลงทุนประมาณ 400 ล้านปอนด์ มีร้านค้าใหม่ 21 ร้าน 44 franchise ในระดับนานาชาติ

ประเด็นที่ SuperGroup ควรพิจารณาจากการวิเคราะห์ด้วย PEST

P – Political การเมือง

  • ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม คือ ภาษี  โดยเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่มที่เพิ่มสูงขึ้น SuperGroup ควรปรับแผนการดำเนินธุรกิจด้วยการปรับขึ้นราคาสินค้า  หรือแบกรับภาษีไว้เอง
  • การใช้แรงงานที่มีค่าจ้างต่ำจากประเทศที่กำลังพัฒนาเพื่อปรับลดต้นทุนในการผลิต

E – Economic เศรษฐกิจ

  • แนวโน้มของการลดลงของการผลิตในประเทศอังกฤษและการเพิ่มขึ้นของการนำเข้า
  • ลูกค้าให้ความสนใจลดลงในการจับจ่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและรองเท้า
  • การฟื้นตัวเพียงเล็กน้อยของสภาพเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรจากภาวะถดถอยในปี 2011

S – Sociological สังคม

  • ปัจจัยทางสังคมที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเสื้อฟ้าแฟชั่น คือ ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่สามารถดึงดูดสนใจของผู้สวมใส่ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ
  • ระดับทางสังคม ครอบครัว โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองมีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อสินค้าสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน นอกจากนี้ดาราคนดัง ก็มีส่วนสำคัญต่อธุรกิจเสื้อผ้าในฐานะตนแบบ

T – Technical เทคโนโลยี

  • แฟชั่นมักเปลี่ยนไปด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะวัตถุดิบและกระบวนการผลิต ทำให้นักออกแบบสามารถออกแบบเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

– ( 39839 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× 1 = four

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>