magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health มะเร็งตับจากถั่วป่น (ใกล้ตัวกว่าที่คิด)
formats

มะเร็งตับจากถั่วป่น (ใกล้ตัวกว่าที่คิด)


เข้าร้านก๋วยเตี๋ยวทีไร คุณมักจะสั่งเส้นเล็กต้มยำใส่ถั่วลิสงป่นเยอะ ๆ พริกป่นแยะ ๆ เพราะติดใจในรสชาติที่หอมมันและเผ็ดร้อน แต่รู้หรือไม่ว่า คุณอาจต้องเสี่ยงกับโรคมะเร็งตับ

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization: FAO) ร่วมกับองค์การอนามัยโลก ( World Health Organization: WHO) ออกประกาศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ระบุให้แอฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) เป็นสารก่อมะเร็งตับชนิดร้ายแรง และกำหนดให้มีการควบคุมระดับการปนเปื้อนในอาหารแห้งหลายรายการ โดยเฉพาะถั่วลิสงและผลิตภัณฑ์จากถั่วลิสง ซึ่งสารแอฟลาท็อกซินเป็นสารพิษอันตราย เกิดจากเชื้อราในกลุ่มแอสเปอร์จิลลัส (Aspergillus) พบมากในผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร รวมทั้งธัญพืชและผลิตภัณฑ์แปรรูป และเนื่องจากสารพิษแอฟลาท็อกซินสามารถทนความร้อนได้ถึง 250 องศาเซลเซียส ความร้อนจากการปรุงอาหารจึงไม่สามารถทำลายสารพิษนี้ได้ หากสารแอฟลาท็อกซินสะสมในร่างกายของมารดา อาจปนออกมากับน้ำนมและก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกได้ ดังปรากฏในผลงานวิจัยการศึกษาคุณค่าอาหาร

วิธีการเลือกทาน คือ เมื่อกินอาหารนอกบ้านควรระวังอาหารที่ต้องปรุงรส เช่น ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย ยำ ส้มตำ และอาหารที่มีรสจัดต่าง ๆ  โดยสังเกตเครื่องปรุงรสบนโต๊ะอาหารว่ามีลักษณะอับชื้นมีกลิ่นหืน จับตัวเป็นก้อน มีสีผิดปกติ เช่น สีเหลืองคล้ำหรือมีเชื้อราหรือไม่ หากพบว่าเครื่องปรุงรสมีลักษณะดังกล่าว แสดงว่าเก็บไว้นานจนกลายเป็นแหล่งของสารพิษ ฉะนั้นไม่ควรกิน อีกวิธีหนึ่งคือ บอกแม่ครัวว่าไม่ใส่ถั่วป่น ใช้พริกสดแทนพริกป่น

แหล่งที่มา  : ธิษณา จรรยาชัยเลิศ. “ชีวจิต : มะเร็งตับจากถั่วป่น”. ชีวจิต. 14 (326) ; 68 ; พฤษภาคม 2555.– ( 86 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


2 − one =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>