magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home Health มะเร็งตับจากอาหารหมดอายุ
formats

มะเร็งตับจากอาหารหมดอายุ


แม้อาหารจะหมดอายุหรือขึ้นรา คุณมักจะกินโดยไม่สนใจคำทักท้วง เพราะคิดว่าไม่เป็นไร นิสัยช่างเสียดายแบบนี้ ระวังโรคมะเร็งถามหา
จากกรณีที่มีข่าวปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า มีแม่ค้าหัวใสนำขนมปังหมดอายุมาตากแดด ตัดส่วนที่มีเชื้อราออกแล้วนำมาวางขาย ที่จังหวัดสุรินทร์และบุรีรัมย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจึงประกาศเตือนสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดทั่วประเทศให้ช่วยกันสอดส่องดูแลและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของอาหารหมดอายุให้ประชาชนทราบ อาหารทุกชนิดมีระยะเวลาการเก็บรักษาที่จำกัด เมื่อพ้นวันหมดอายุ อาหารจะเริ่มเสื่อมสภาพและสูญเสียคุณค่าทางอาหาร กินอาหารหมดอายุทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะอาหารที่มีเชื้อรา ซึ่งบางครั้งอาจปรากฏบนอาหารเป็นจุดเล็ก ๆ จนไม่ทันสังเกตเห็น เมื่อกินบ่อย ๆ สารพิษจากเชื้อราอาจสะสมในร่างกายจนทำให้เกิดโรคมะเร็งหลายชนิด เช่น โรคมะเร็งตับ

วิธีการเลือกซื้อ คือ สังเกต “วันหมดอายุ” หรือ Expired Date บนผลิตภัณฑ์อาหารทุกครั้ง ลักษณะภายนอกต้องไม่ขึ้นรา ไม่มีกลิ่นเหม็นดู ภาชนะบรรจุต้องปิดสนิทไม่บุบเบี้ยว มีการวางจำหน่ายและเก็บรักษาในที่เหมาะสมไม่อับชื้น นอกจากนี้ไม่ควรซื้ออาหารเก็บไว้คราวละมาก ๆ เพราะมีโอกาสที่อาหารจะหมดอายุก่อนกินหมด และไม่ควรตัดอาหารส่วนที่ขึ้นราทิ้งแล้วกินส่วนที่เหลือ เพราะเชื้อราสามารถแพร่กระจายไปทั่วทั้งชิ้นอาหาร

แหล่งที่มา  : ธิษณา จรรยาชัยเลิศ. “ชีวจิต : มะเร็งตับจากอาหารหมดอายุ”. ชีวจิต. 14 (326) ; 69 ; พฤษภาคม 2555.– ( 484 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × = 64

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>