magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home IT Tech หุ่นยนต์ตีปิงปอง
formats

หุ่นยนต์ตีปิงปอง

นักศึกษามหาวิทยาลัยซีเจียงของจีน ภาควิชาคอมพิวเตอร์ ประสบความสำเร็จในการสร้างหุ่นยนต์ตีปิงปองตอบโต้กัน โดยใช้ระบบกล้องตรวจสิ่งเคลื่อนไหวที่ตาหุ่นยนต์ และระบบคอมพิวเตอร์ล้ำสมัย โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวสามารถประมวลผลภาพเคลื่อนไหวได้ 120 ภาพต่อวินาที และถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถตรวจจับการตกกระทบพื้นของลูกปิงปอง และตอบโต้ด้วยระบบไฮดรอลิกตีลูกปิงปองกลับไปและตอบโต้กัน

เซี่ยง หลง นักศึกษาหนึ่งในกลุ่มผู้สร้างหุ่นยนต์สุดเจ๋งนี้เผยว่า พวกเขาตัดสินใจสร้างหุ่นยนต์ตีปิงปองเพราะมันเป็นมีความเป็นจีน และสามารถผนวกเข้ากับเทคโนโลยีได้ เช่น การประมวลผลความเร็ว การวางตำแหน่งของวัตถุ และการคาดทำนายเส้นทางเคลื่อนที่ โดยหุ่นยนต์นี้จะมีประโยชน์ช่วยการฝึกซ้อมการตีลูกปิงปองให้แก่ผู้เล่นปิงปอง แม้ว่าจะยังไม่สามารถตีปิงปองได้อย่างมืออาชีพก็ตาม เนื่องจากมันยังไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วเหมือนมนุษย์ แต่กลุ่มผู้วิจัยจะพยายามพัฒนาหุ่นยนต์ตีปิงปองนี้ต่อไป โดยหุ่นยนต์ตัวนี้มีส่วนสูง 1.6 เมตร และหนัก 55 กิโลกรัม

แหล่งที่มา : ฮือฮา จีนสุดเจ๋งผลิตหุ่นยนต์ตีปิงปองเตรียมพัฒนาตีได้อย่างมืออาชีพ. มติชนออนไลน์. (วันที่ 10 กรกฎาคม 2555). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME1UZzVPVE01TXc9PQ==&sectionid=. (วันที่ค้นข้อมูล 22 ตุลาคม 2555).– ( 173 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight × = 40

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>