magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home NSTDA จากปาล์มน้ำมัน สู่ น้ำมันปาล์ม : วิกฤตหรือโอกาส ในการเข้าสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน (Session I) Oil Palm to Palm Oil: Crisis or Opportunity in AEC (Session I)
formats

จากปาล์มน้ำมัน สู่ น้ำมันปาล์ม : วิกฤตหรือโอกาส ในการเข้าสู่ประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน (Session I) Oil Palm to Palm Oil: Crisis or Opportunity in AEC (Session I)

ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังประสบปัญหาวิกฤติพลังงาน ซึ่งในแต่ละปีมีความจำเป็นในการนำเข้าเป็นมูลค่ามหาศาล รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาวิกฤติพลังงาน จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์และส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลเป็นแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ ในการหาพลังงานทดแทนสำหรับวัตถุดิบที่จะมาทำเป็นพลังงานทดแทนซึ่งมีหลายชนิดโดยเฉพาะการนำผลผลิตจากพืชที่ใช้ในการเกษตรมาเป็นวัตถุดิบ

ปาล์มน้ำมัน เป็นหนึ่งในพืชที่มีศักยภาพและอยู่ในความสนใจของผู้ปลูกและผู้ประกอบการกิจการอุตสาหกรรมน้ำมันเนื่องจากเป็นพืชน้ำมันที่มีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตน้ำมันปาล์มเป็นลำดับที่ 3 ของโลกรองจากอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในปี 2555 มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 5-7 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่ภาครัฐได้มีการดำเนินยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันในช่วงปี 2551-2555 เพื่อเร่งผลักดันให้เกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมัน และเพิ่มผลผลิต เพื่อรองรับกับยุทธศาสตร์พลังงานทดแทน 25% ใน 10 ปี (พ.ศ. 2555-2564) ซึ่งมีเป้าหมายในการทดแทนน้ำมันดีเซลฟอสซิลให้ได้ 5.97 ล้านลิตร/วัน ภายในปี 2564
จากการวิเคราะห์ผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศไทยที่ได้ต่อไร่ ต่อปี พบว่าปาล์มน้ำมันในประเทศไทยมีผลผลิตต่อไร่ค่อนข้างต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น มาเลเซีย อีกทั้งยังมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า เนื่องจากโครงสร้างการผลิตปาล์มน้ำมันของไทยส่วนใหญ่เป็นการผลิตโดยเกษตรกรรายย่อยประมาณ 60% ที่เหลือเป็นการปลูกปาล์มของบริษัท และสหกรณ์/นิคมอีกร้อยละ 20 และ 10 ตามลำดับ ทำให้ไม่สามารถวางแผนการผลิตและควบคุมต้นทุนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ที่กำลังจะมาถึง อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันไทยจะเป็นอย่างไรเกิดวิกฤต หรือเป็นโอกาส ว และ ท จะช่วยเหลืออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มให้สามารถแข่งขันและยืนหยัดได้ อย่างไร

ซึ่งวิทยากรได้ให้คำตอบต่างๆ ไว้ดังนี้

สถานการณ์ปาล์มน้ำมัน-น้ำมันปาล์มในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นโยบายพลังงานทดแทน โดยผู้แทนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน

การแปรรูปปาล์มน้ำมัน โดย ผู้แทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

การใช้ประโยชน์จากปาล์มน้ำมัน โดยคุณอัสนี มาลัมพุช นายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม– ( 659 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 9 = zero

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>