magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก แอพฯ ‘จับอาการง่วง-ปลุกตื่น’ ตัวแรกของโลก
formats

แอพฯ ‘จับอาการง่วง-ปลุกตื่น’ ตัวแรกของโลก

ปตท. เปิดตัวแอพฯใหม่รายแรกของโลก “Drive Awake” จาก Café Amazon ช่วยขับรถปลอดภัย

นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า Café Amazon และ BBDO Proximity Thailand เอเจนซี่ดิจิตอลที่มีเครือข่ายทั่วโลก ได้ร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ “Drive Awake” เพื่อความปลอดภัยสำหรับนักเดินทางทุกท่าน ในช่วงวันหยุดยาว แอพฯ นี้จะช่วยดูแลผู้ขับขี่ไม่ให้เผลอหลับใน ตื่นตัวมีสติ จนถึงที่หมาย ด้วยฟังก์ชั่นล้ำสมัย ปลุกคนขับแล้วนำทางให้ไปพักดื่มกาแฟอย่างทันใจทั้งนี้ “Drive Awake” เป็นแอพพลิเคชั่นแรกของโลกที่สามารถตรวจจับอาการของคนขับที่มีแนวโน้มหลับใน แล้วปลุกให้ตื่นได้ หลังจากเปิดใช้งานและวางไว้ในบริเวณที่สามารถตรวจจับตาของคนขับ เมื่อคนขับมีแนวโน้มหลับใน แอพฯ จะส่งเสียงนกแก้วปลุก พร้อมแนะนำเส้นทางไปยังร้าน Café Amazon ที่ใกล้ที่สุด ซึ่งแอพฯ นี้สามารถใช้ได้กับโทรศัพท์ iPhone4S และ iPhone5 เพียงดาวน์โหลดแอพฯ จากแอพสโตร์ได้ฟรีตั้งแต่วันนี้

นอกจากนี้ เพื่อการขับรถท่องเที่ยวได้อย่างอุ่นใจ ปตท.ยังมอบคู่มือ “เดินทางอุ่นใจ…ไปกับ ปตท.” ให้กับผู้ที่เติมน้ำมันตั้งแต่ 800 บาท ขึ้นไป ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. 400 แห่งทั่วประเทศที่ร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน ศกนี้ไปจนกว่าของจะหมด คู่มือดังกล่าวประกอบด้วยข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับนักเดินทาง อาทิ ข้อมูลศูนย์ช่วยเหลือตามเส้นทางสายหลักทั่วประเทศ สถานีตำรวจ โรงพยาบาล ศูนย์บริการประชาชน อู่ซ่อมรถยนต์ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.  ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ ร้าน Café Amazon และร้านค้าที่น่าสนใจอื่นๆ ยังมีเกร็ดความรู้หรือข้อควรปฏิบัติในการขับรถในสถานการณ์ต่างๆ เป็นต้น

นายสรัญ กล่าวอีกว่า ปตท. ยังได้เตรียมความพร้อมให้สถานีบริการน้ำมันของ ปตท. PTT  Life Station กว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ เป็นจุดพักรถเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ที่ต้องขับรถทางไกล ด้วยบริการห้องน้ำที่สะอาด กาแฟที่เข้มข้นจาก Café Amazon และบริการธุรกิจเสริมอื่นๆ ซึ่งจะตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ก่อนการขับรถทางไกล สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือการตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์และความพร้อมของ ผู้ขับขี่ โดยตรวจสอบสภาพรถ และพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มสุราในขณะขับขี่ รวมถึงมีมารยาทในการขับรถและให้อภัยซึ่งกันและกัน เชื่อว่าหากผู้ใช้รถยนต์ต่างมีน้ำใจให้กัน ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้มาก.

รายการอ้างอิง :
แอพฯ ‘จับอาการง่วง-ปลุกตื่น’ ตัวแรกของโลก. เดลินิวส์ (ไอที). วันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2556.

– ( 56 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


× four = 12

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>