magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก เด็กไทยรุ่นเล็ก เก่งขั้นเทพ โชว์ศักยภาพ วิทย์-คณิต
formats

เด็กไทยรุ่นเล็ก เก่งขั้นเทพ โชว์ศักยภาพ วิทย์-คณิต

  “เด็กไทย ไม่ไร้สมอง” คำกล่าวนี้คงจะไม่เกินไปนัก สำหรับนิยามความสามารถของเด็กไทย ดังจะเห็นได้จากพิธีมอบเหรียญรางวัลนักเรียนในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทาง วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ประจำปี 2555 ซึ่งจัดกิจกรรมไปเมื่อตอนสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และประถมศึกษาปีที่ 6 เข้ารับเหรียญรางวัลจำนวนถึง 390 คน จากโรงเรียนสังกัดต่างๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย
โครงการนี้ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้จัดทำขึ้น ตั้งแต่ปี 2542 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฟ้นหาเยาวชนที่มีอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์ ให้ได้รับการฝึกอบรม ฝึกฝน และปลูกฝังให้มีความรู้ความเข้าใจในวิชาการอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งกระตุ้นการแสดงออกถึงศักยภาพในด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ของ เยาวชนไทย ให้กล้าแสดงออก กล้าคิด กล้านำเสนอ และกล้าตัดสินใจ รวมทั้งได้รับการฝึกฝนให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ปัจจุบันได้คัดเลือกนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และ คณิตศาสตร์เข้าโครงการแล้วกว่าสองหมื่นคน ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงในด้านการศึกษาและการเข้า ร่วมกิจกรรมการแข่งขันต่างๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์          ศ.เกียรติคุณ ดร.มนตรี จุฬาวัฒนทล ประธานกรรมการ สสวท. กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่า นักเรียนในโครงการนี้ทุกคน เป็นผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่านักเรียนทุกคนจะได้ตั้งใจศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อย่างจริงจัง เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญของการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นไป”
ปัจจุบันประเทศไทยต้องการนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ มาช่วยพัฒนาประเทศอีกมาก ซึ่งเราก็เชื่อมั่นว่า จำนวนนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ส่วนหนึ่งจะต้องมาจากนักเรียนที่ได้รับรางวัลในวันนี้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ นอกจากความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ถือได้ว่าเป็นคนเก่ง แล้ว นักเรียนทุกคนจะต้องเป็นคนดี มีคุณธรรม และคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก เพราะคนเก่งที่ดีเท่านั้น จึงจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติอย่างยั่งยืน
การสร้างเวทีให้เด็กไทยได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์ เป็นสิ่งที่ช่วยดึงศักยภาพของพวกเขาออกมาให้เห็นอย่างเต็มที่ก็จริง แต่สิ่งสำคัญคือต้องได้รับการสนับสนุน และส่งเสริมจากครอบครัวด้วย โดยเฉพาะจากพ่อแม่ และผู้ปกครอง ที่จำเป็นต้องมีความเข้าใจและชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่เด็ก
คุณนิตยา ดำรงโชคพิพัฒน์ คุณแม่ของ เด็กชายนภัสพล ดำรงโชคพิพัฒน์ เจ้าของ 1 เหรียญทอง วิชาวิทยาศาสตร์ และ 1 เหรียญทองแดง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลจันทบุรี จ.จันทบุรี เล่าว่า พ่อแม่มีหน้าที่เสริมความรู้ให้กับลูก โดยเราจะหาสื่อความรู้ ทั้งหนังสือการ์ตูน เกม หรือวีดิทัศน์ สาระความรู้ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ วางทิ้งไว้ทั่วบ้าน ซึ่งถ้าเขาชอบเรื่องไหนเขาก็จะหยิบมาอ่าน หยิบมาดู และถ้าออกไปนอกบ้าน ก็จะแวะร้านหนังสือทุกครั้ง เพื่อให้เขาได้เลือกซื้อหนังสือตามความสนใจของเขาเองได้ ซึ่งนี่เป็นการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้เขาทั้งในบ้านและนอกบ้าน และเมื่อถามถึงเคล็ดลับในการเรียนให้ประสบความสำเร็จ น้องนภัสพล บอกกับเราว่า “สิ่งสำคัญคือตั้งใจฟังที่ครูสอนในห้องเรียน จดบันทึกตามที่ครูบอก และถ้าไม่เข้าใจอะไรก็ให้ถามครูทันที”
คุณเบญจรงค์ วงศ์วรกุล คุณแม่ของ เด็กชายปุถุชน วงศ์วรกุล เจ้าของ 1 เหรียญเงิน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ กรุงเทพฯ กล่าวว่า  สิ่งสำคัญคือ เราต้องให้เด็กเป็นตัวของตัวเอง เปิดโอกาสให้เขาทำกิจกรรมต่างๆ ที่เขาสนใจ พร้อมๆ กับการสนับสนุนในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมด้วย
น้องปุถุชน เล่าว่า เมื่อก่อนเรียนไม่ค่อยเก่ง แต่เมื่อมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะเรียนให้ดีขึ้น ก็สามารถทำได้ โดยเวลาอยู่ในห้องเรียนต้องตั้งใจฟังที่ครูพูด จากนั้นคิดตาม เมื่อไม่เข้าใจให้ถามครูทันที นอกจากนี้ เราต้องพยายามฝึกทำโจทย์ต่างๆ และอ่านทบทวนบ่อยๆ เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วย
คุณกฤษดา สาธุกิจชัย คุณพ่อของ เด็กชายวสุ สาธุกิจชัย เจ้าของ 1 เหรียญทองแดง วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แนะนำเทคนิคสำหรับการเลี้ยงดูน้องวสุ ว่า เราต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานความชอบของลูกเป็นหลัก เขาชอบด้านไหน เราก็ส่งเสริม สนับสนุนเขาในด้านนั้น ซึ่งน้องเขาชอบคณิตศาสตร์ เราก็ส่งเสริมเฉพาะด้านนี้เต็มที่ไปเลย นอกจากนี้เรายังสนับสนุนกิจกรรมเสริมต่างๆ ทั้งกีฬา ดนตรี และศิลปะ ซึ่งถือว่าครอบครัวมีความสำคัญมากสำหรับเด็ก
น้องวสุ บอกกับเราว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ครอบครัวมีส่วนสำคัญมาก โดยคุณพ่อคุณแม่จะเป็นคนคอยสนับสนุนเราทุกอย่าง ทั้งสอนการบ้าน ตอบคำถามที่เราไม่เข้าใจ หรือแม้กระทั่งการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ส่วนเทคนิคการเรียนในห้องเรียนนั้น เราต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียน ถ้าไม่เข้าใจก็ถามครู
แม้เหรียญรางวัลเหล่านี้จะแสดงถึงศักยภาพของเด็กไทย ด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ แต่ความสามารถของเด็กไทยไม่ได้จบที่เหรียญรางวัลนี้เท่านั้น การต่อยอดความรู้ เพิ่มพูนปัญญา ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดย สสวท.จะจัดค่ายวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เพื่อเสริมศักยภาพให้แก่เยาวชนที่ได้รับรางวัลเหล่านี้ ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2556 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิริธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ จ.ปทุมธานี
หลังจากนี้ นักเรียนที่ได้รับเหรียญรางวัลจะได้รับเชิญเข้าสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกเข้า โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) ของ สวทช. และนักเรียนที่ได้เหรียญทองที่ศึกษาชั้น ป. 6 จะได้รับสิทธิ์เข้าสอบรอบที่ 2 โครงการวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (IJSO) ของมูลนิธิ สอวน. ด้วย

รายการอ้างอิง :
เด็กไทยรุ่นเล็ก เก่งขั้นเทพ โชว์ศักยภาพ วิทย์-คณิต. บ้านเมือง. ฉบับวันที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2556.– ( 101 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


3 × = three

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>