magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน…สตรอว์เบอร์รีตามพระราชดำริ
formats

สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน…สตรอว์เบอร์รีตามพระราชดำริ

สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทานเกิดขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ต้องการสร้างอาชีพให้ชาวเขาแทนการปลูกฝิ่น โดยหาพืชชนิดอื่น ๆ ให้ปลูกทดแทน โครงการวิจัยสตรอว์เบอร์รีจึงเป็นอีกหนึ่งโครงการที่เริ่มดำเนินการในระหว่าง พ.ศ. 2517 – 2522 โดยได้รับทุนวิจัยจากทางฝ่ายงานวิจัยกระทรวงเกษตร ประเทศสหรัฐอเมริกา มีการนำสตรอว์เบอร์รีพันธุ์ต่าง ๆ เข้ามามากมาย เพื่อทดลองปลูกตามสถานีทดลองเกษตรที่มีระดับความสูงต่างกัน รวมทั้งศึกษาเรื่องของโรคแมลง การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อ และตลอดจนทางด้านการตลาดและส่งเสริมสู่เกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายผลจากการทดลองที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องก็ทำให้ได้สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทานหลายพันธุ์ดังต่อไปนี้

สายพันธุ์
สายพันธุ์พระราชทานเบอร์ 16 เป็นพันธุ์ที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี ผลขนาดปานกลางถึงใหญ่ มีสีแดง ค่อนข้างทนต่อสภาพอุณหภูมิสูง ทนต่อการขนส่งค่อนข้างอ่อนแอต่อโรคใบจุด เหมาะสำหรับการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
สายพันธุ์พระราชทาน 20 เจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิต่ำมีผลขนาดใหญ่ ผลนิ่ม สีแดงสด กลิ่นหอม รสหวาน ทนทานต่อโรคใบจุด ไม่ทนการขนส่ง
สายพันธุ์พระราชทาน 50 (พระราชทานเมื่อ พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นปีฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี) เป็นสายพันธุ์จากประเทศสหรัฐอเมริกานำเข้ามาคัดเลือกโดยการผสมตัวเองตั้งแต่ พ.ศ. 2536 เจริญเติบโตได้ดีในอากาศเย็นปานกลาง มีลักษณะเป็นทรงพุ่มรูปร่างเป็นลิ่มสีแดงถึงสีแดงเข้ม แต่ต้านทานราได้ดี
สายพันธุ์พระราชทาน 70 (ตรงกับ พ.ศ. 2540 ที่พระบาทสมเด็จพระจเอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา) เป็นสายพันธุ์จากประเทศญี่ปุ่นผลมีลักษระทรงกลมหรือทรงกรวย สีแดงสดใสแต่ไม่สม่ำเสมอ เนื้อค่อนข้างแข็งกลิ่นหอม มีความฉ่ำ และรสหวานใบกลมใหญ่ ให้ผลผลิตค่อนข้างสูง
สายพันธุ์พระราชทาน 72 (ตรงกับ พ.ศ. 2542 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 72 พรรษา) เป็นสายพันธุ์นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ พ.ศ. 2542 เนื้อผลแข็งกว่าพันธุ์พระราชทาน 70 แต่มีความหวานน้อยกว่ามีกลิ่นหอมเมื่อเริ่มสุก เนื้อภายในผลมีสีขาว ผิวผลเมื่อสุกเต็มที่จะมีสีแดงถึงแดงจัด เงาเป็นมันที่ผวผลทนต่อการขนส่งมากกว่าพันธุ์อื่น
สายพันธุ์พระราชทาน 80 (ตรงกับ พ.ศ. 2550 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา) เป็นพันธุ์รับประทานผลสดต้องปลูกในพื้นที่สูงตั้งแต่ 800 เมตรขึ้นไป อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 20 องศาเซลเซียส เพื่อกระตุ้นการสร้างตาดอกอย่างต่อเนื่อง และให้ได้ผลผลิตในปริมาณมาก และต้านทานต่อโรคแอนแทร็กโนสได้ดี มีลักษณะเด่นคือ มีผลสุก กลิ่นหอม และรสชาติหวานเนื้อแน่น สีแดงสด มีรูปทรงกรวยถึงทรงกลมปลายแหลม

แหล่งที่มา : หนูชะเอม. “สตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน…สตรอว์เบอร์รีตามพระราชดำริ”. Updat. 28 (305) ; 107 ; มีนาคม 2556.– ( 96 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>