magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก โรเบิร์ต วิลเฮล์ม อีเบอร์ฮาร์ด บุนเสน (Robert wilhelm eberhard bunsen)
formats

โรเบิร์ต วิลเฮล์ม อีเบอร์ฮาร์ด บุนเสน (Robert wilhelm eberhard bunsen)

โรเบิร์ต วิลเฮล์ม อีเบอร์ฮาร์ด บุนเสน เป็นนักเคมี ชาวเยอรมัน เกิดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ค.ศ.1811 ที่ฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี  ส่วนชีวิตของโรเบิร์ต บุนเซน นั้น เขาเติบโตมาในครอบครัวของศาสตราจารย์ด้านภาษาศาสตร์สมัยใหม่ และหัวหน้าบรรณารักษ์แห่งมหาวิทยาลัยเกิตทิงเกน เขาได้รับการศึกษาเล่าเรียนเหมือนเด็กปกติ โดยสนใจด้านเคมีเป็นพิเศษ และเริ่มมุ่งเน้นศึกษาต่อทางด้านเคมีจนจบปริญญาเอก ขณะที่อายุได้เพียง 22 ปีเท่านั้น และหลังจากที่เขาเรียนจบแล้ว ก็ได้เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเดิตทิงเกน สถาบันเดียวกันกับพ่อและแม่ ก่อนที่จะได้รับเกียรติให้ไปสอนในมหาวิทยาลัยมาร์เบิร์ก ซึ่งตลอดเวลาที่เป็นอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยนั้น เขาก็ค้นคว้าทางด้านเคมีอย่างต่อเนื่อง ด้วยความรักทางด้านเคมี ทำให้เขาทดลองสารต่าง ๆ จนเกือบจะเสียชีวิตเพราะพิษสารหนูมาแล้ว และยิ่งไปกว่านั้น ตาขวาเขายังมองไม่เห็นหลังจากเกิดการระเบิดของคาโคดิลอีกด้วย

โรเบิร์ต วิลเฮล์ม อีเบอร์ฮาร์ด บุนเสน ผู้ค้นคว้าเกี่ยวกับการแผ่สเปกตรัมของธาตุ ตลอดจนค้นพบธาตุซีเซียม และรูบิเดียม ร่วมกับกุสตาฟว์ เคอร์ชอฟฟ์ นอกจากนี้ เขายังร่วมมือกับผู้ช่วยวิจัย ปีเตอร์ เดชากา พัฒนาตะเกียงบุนเสนที่ใช้กันทั่วไปในห้องทดลองด้วย โรเบิร์ต วิลเฮล์ม อีเบอร์ฮาร์ด บุนเสนกล่าวไว้ว่า
“Working is beautiful and rewarding but acquistition of wealth for its own sake is disgusting”‘
“การทำงานเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมและทรงคุณค่า แต่หากนำมาซึ่งความมั่งคั่งเพื่อผลประโยชน์ส่วนตนนั้นช่างน่าชังยิ่งนัก”

แหล่งที่มา : น้องโนเนะ. “วาทะนักวิทย์ : โรเบิร์ต วิลเฮล์ม อีเบอร์ฮาร์ด บุนเสน”. Update. 28 (305) ; 105 ; มีนาคม 2556.– ( 467 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 − = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>