magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ใช้แท๊บเลต สมาร์ทโฟนมากเสี่ยงเป็น “โรคนอนไม่หลับ”
formats

ใช้แท๊บเลต สมาร์ทโฟนมากเสี่ยงเป็น “โรคนอนไม่หลับ”

ภาพประกอบจาก Amazon.com

ในชีวิตประจำวันของหลายๆ คนไม่อาจปฏิเสธได้ว่าไม่เคยใช้เครื่องมือสื่อสารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นการสนทนาผ่านโทรศัพท์ การพูดคุยผ่านโลกออนไลน์แบบเห็นหน้าค่าตากัน ด้วยความไฮเทคและรวดเร็วทั้งหลายเหล่านี้ ทำให้หนุ่มสาวหลงไหลและเพลิดเพลินในการใช้ Social Network ต่างๆ กันแบบติดงอมแงม แม้กระทั่งในยามค่ำคืนก็จะต้องหยิบเจ้า แท็บเล็ต หรือ สมาร์ทโฟน มาดู แชท แชร์ ไลค์ ก่อนที่จะเข้านอน

มีคำเตือนจากนักวิจัยถึงหนุ่มสาวไฮเทคว่าควรจะงดใช้เครื่องมือสื่อสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ก่อนเข้านอน เหตุเพราะเจ้าแสงสีฟ้าที่ส่งออกมาจากหน้าจอจะไปยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินในสมอง ฮอร์โมนตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นเสมือนนาฬิกาบอกเวลาให้กับสมองได้ทราบว่าช่วงเวลานี้คือเวลากลางคืน ถ้าขาดฮอร์โมนเมลาโทนิน สมองจะคิดว่าเวลานั้นจะเป็นตอนกลางวันอยู่ เลยไม่ยอมหลับยอมนอนหรือเรียกง่ายๆ ว่าร่างกายจะไม่ยอมปิดสวิตซ์ตัวเอง ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกายอ่อนแอ ส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรง

แหล่งที่มา : better life : แท็บเล็ต-สมาร์ทโฟน เล่นมากนอนไม่หลับ. SPICY. 10,420 : หน้า 84. (13-19 ตุลาคม 2555).– ( 104 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− two = 1

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>