magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก ไมโครชิป ตรวจจับเซลล์มะเร็งในเลือด
formats

ไมโครชิป ตรวจจับเซลล์มะเร็งในเลือด

ก้าวใหม่ของการค้นคว้าเพื่อรักษามะเร็งในเลือด บริษัท Clearbridged BioMedical Pte ได้พัฒนาเทคนิคใหม่ที่จะแยกเซลล์มะเร็งออกจากกระแสเลือด เพื่อให้ได้เซลล์มะเร็งในจำนวนที่มากพอ เพื่อนำไปค้นคว้าวิจัยหาแนวทางการรักษาต่อไป โดยบริษัทได้ใช้เทคโนโลยีนาโนมาพัฒนาไมโครชิปชีวภาพที่คัดกรองของเหลวที่มีขนาดเล็กมาก

ไมโครชิปที่บริษัทได้พัฒนาขึ้นนั้น จะประกอบไปด้วยตัวดักจับเซลล์มะเร็งที่มีรูปทรงแบบกล้องจุลทรรศน์ จำนวนหลายพันตัว เมื่อนำตัวอย่างเลือดมาหยอดบนแผ่นไมโครชิปนี้เซลล์เม็ดเลือดที่ปกติจะไหลตามปกติ ผ่านตัวดักจับไปทุกทิศทาง แต่เซลล์มะเร็งจะถูกกักไว้ เพราะเซลล์มะเร็งมีขนาใหญ่กว่าเซลล์ปกติ วิธีนี้ยังทำให้เม็ดเลือดปกติบอบช้ำน้อยที่สุดอีกด้วย

การตรวจแบบใหม่ด้วย ไมโครชิปนี้จะทำให้แพทย์สามารถทราบได้ทันทีว่าผู้ป่วยมะเร็งยังมีมะเร็งเนื้อร้ายอยู่หรือไม่ จะทำให้มีการแนวการรักษาที่แม่นยำมากขึ้น และการเข้าใจถึงเซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปได้อย่างไร จะสามารถตรวจพบโรคได้เร็วขึ้นและทำการรักษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและทันการณ์

แหล่งที่มา : “Health Technology : ไมโครชิปตรวจจับเซลล์มะเร็งในเลือด”. การเงินธนาคาร. (368) ; 286 ; ธันวาคม 2555.– ( 67 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


eight − 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>