magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก “นาซา” จ้างเหมางานทำเหมืองอวกาศ ดักขุดแร่จากบรรดาดาวเคราะห์น้อย
formats

“นาซา” จ้างเหมางานทำเหมืองอวกาศ ดักขุดแร่จากบรรดาดาวเคราะห์น้อย

องค์การอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ได้ทำสัญญาจ้างเหมา ให้ ดร.มาร์ค เอม. โคเฮน ศึกษาลู่ทางของการทำเหมือง บนดาวเคราะห์น้อยดวงต่างๆ ขึ้น ทางองค์การอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) กล่าวว่า ได้มอบให้ ดร.โคเฮน ศึกษาดูว่ามีเทคโนโลยีที่จะทำเรื่องนี้ได้หรือไม่ โดยต้องคิดออกแบบการทำงาน ใช้หุ่นยนต์คนงานเหมืองส่งขึ้นไปดักดาวเคราะห์น้อยที่โคจรเข้ามาใกล้โลก ขุดเอาแร่ แล้วส่งแร่ธาตุที่ขุดได้กลับมายังโลก

การปฏิบัติการขั้นแรกจะต้องมีการ ส่งกล้องโทรทรรศน์ไปอยู่ในวงโคจรรอบดาวศุกร์ เพื่อค้นหาดาวเคราะห์น้อยที่โคจรเข้ามาใกล้ ดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้จะต้องมีแร่ธาตุ พวกนิกเกิลและเหล็กอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ตามที่ต้องการ

ดร.โคเฮนได้ตั้ง บริษัทที่เรียกว่า “ทรัพยากรระหว่างดวงดาว” ขึ้น เพื่อทำงานนี้โดยมีแผนการว่าจะส่งยานอวกาศหุ่นยนต์ไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยจำนวนหนึ่ง เพื่อสำรวจแร่ก่อนและเมื่อได้ข้อมูลแหล่งแร่แล้ว จึงส่งหุ่นยนต์ขุดแร่ไปทำงาน ในบรรดาแร่ธาตุที่ต้องการนั้น น้ำเป็นทรัพยากรอย่างหนึ่งที่ต้องการเป็นอย่างยิ่ง สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงของจรวด รวมทั้งทองคำขาว

แหล่งที่มา : “นาซา” จ้างเหมาะงานทำเหมืองอวกาศ ดักขุดแร่จากบรรดาดาวเคราะห์น้อย. ไทยรัฐ. (1 ตุลาคม 2555). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้ที่ : http://www.thairath.co.th/content/edu/294931. (วันที่ค้นข้อมูล 18 ตุลาคม 2555).– ( 216 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


seven + 8 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>