magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN คณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ
formats

คณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ

Published on March 16, 2013 by in ASEAN

คณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ หรือ ASEAN Committee on Disaster Management (ACDM) เกิดขึ้นเนื่องจากในปี ค.ศ. 1971 กลุ่มประเทศอาเซียนได้จัดตั้ง ASEAN Combined Operation Against Natural Disaster หรือการปฏิบัติการร่วมของอาเซียนเพื่อต่อสู้กับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งข้อตกลงฉบับนี้เป็นผลทำให้ คณะผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติของประเทศอาเซียน ได้มีการประชุมกันเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1971 ต่อมาในการประชุมครั้งที่ 3 ในปี ค.ศ.1979 คณะผู้เชี่ยวชาญกลุ่มนี้ได้เป็นที่รู้จักกันในนามของ ASEAN Experts Group on Natural Disasters และจนกระทั่งในการประชุมครั้งที่ 8 ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1993 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ASEAN Experts Group on Disaster Management (AEGDM) ทั้งนี้ เพื่อให้ครอบคลุมภารกิจด้านภัยพิบัติทั้งภัยจากธรรมชาติและภัยจากมนุษย์ด้วย
จุดเปลี่ยนที่สำคัญของ AEGDM คือ การประชุมครั้งที่ 12 เมื่อปี ค.ศ. 2002 ซึ่งคณะ AEGDM ได้ตัดสินใจเปลี่ยนโครงสร้าง และสถานะของตนเอง
จากกลุ่มผู้เชื่ยวชาญไปเป็น คณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Committee on Disaster Management) หรือ ACDM โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการเปลี่ยนแปลงสถานภาพดังกล่าวคือ เพื่อให้มีการประชุมประจำปีของ ACDM และให้มีการดำเนินการในเชิงรุก (Proactive) ในการจัดการภัยพิบัติภายใต้กรอบความร่วมมือของภูมิภาคอาเซียน

การประชุมประจำปีของ ACDM ได้จัดขึ้นครั้งแรกในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546) ณ เมืองบันดาเสรี เบการ์วัน ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ซึ่งในครั้งนั้นได้มีการรับรองวิสัยทัศน์ พันธกิจ และ Terms of reference ของ ACDM ประธาน ACDM จะมาจากประเทศสมาชิก ซึ่งจะเวียนกันเป็นเจ้าภาพตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ สมาชิกของ ACDM ก็คือหัวหน้าหน่วยงานระดับชาติของประเทศสมาชิกอาเซียน ที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับงานด้านการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็น Focal Point

วิสัยทัศน์ของ ACDM ได้วาดฝันให้ภูมิภาคอาเซียนมีความเข้มแข็งพร้อมรับมือภัยพิบัติ โดยการช่วยเหลือ และแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเพื่อลดผลกระทบจากภัยพิบัติซึ่งจะนำไปสู่ภูมิภาค ที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

โดยในปี พ.ศ. 2555 อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เข้ารับตำแหน่งประธาน ACDM ตั้งแต่การประชุม ACDM ครั้งที่ 19 เดือนมีนาคม 2555
ในส่วนของประเทศไทย ได้จัดตั้งคณะกรรมการด าเนินการตามความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ ฉุกเฉินแห่งชาติโดยมีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง เป็นประธาน อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็น รองประธานและมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการจำนวน 33 คน และสำนักวิจัยและความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นกรรมการและเลขานุการในโอกาส ที่อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับมอบหมายให้เป็นประธาน ACDM จึงเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการด าเนินการตามความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ ฉุกเฉินแห่งชาติ ACDM ครั้งที่ 20 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 -26 กรกฎาคม 2555

ติดตามความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการอาเซียนด้านการจัดการภัยพิบัติได้ที่ http://www.aadmerpartnership.org/partners/acdm/ และติดตามกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะประธาน ACDM ได้ที่ http://61.19.54.141/research/asean/general/boardasean.html– ( 769 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


9 + = ten

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>