magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ASEAN การประชุมอาเซียนว่าด้วยกิจการพลเรือน (เอซีซีเอสเอ็ม)
formats

การประชุมอาเซียนว่าด้วยกิจการพลเรือน (เอซีซีเอสเอ็ม)

Published on March 16, 2013 by in ASEAN

การประชุมอาเซียนว่าด้วยกิจการพลเรือน (เอซีซีเอสเอ็ม) หรือ ASEAN Cooperation on Civil Service Matters (ACCSM) สำหรับประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนเป็นหน่วยงานดูแล การประชุมอาเซียนว่าด้วยกิจการพลเรือน (เอซีซีเอสเอ็ม) เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1980 เดิมมีชื่อเรียกว่า ASEAN Conference on Reforms in the Civil Service (ACRCS) ต่อมาในปี 1987 จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น ASEAN Conferences on Civil Service Matters (ACCSM) โดยมีจุดเน้นในเรื่องของความร่วมมือด้านราชการ รวมถึงระบบการบริหารและการจัดการภาครัฐ (public administration and management systems) เริ่มมีการประชุมตั้งแต่ปี 1981 และสำนักงาน ก.พ. ได้เป็นเจ้าภาพแล้ว 2 ครั้ง คือในปี 1985 และ 1997

วัตถุประสงค์ของการประชุม ก.พ. อาเซียน

  1.  เพื่อเป็นการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ในการดําเนินการปรับปรุงระบบราชการ รวมทั้งเสนอแนวทางการให้การศึกษาทางด้านการบริหารและการฝึกอบรม
  2. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการดําเนินโครงการพัฒนาระบบราชการในแต่ละประเทศ
  3. เพื่อเป็นการทบทวนแผนการปฏิบัติการของโครงการความร่วมมือในการปรับปรุงระบบราชการในกลุ่มประเทศอาเซียนให้ทันสมัย
  4. เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในกลุ่มประเทศสมาชิกให้มากขึ้นโดยเฉพาะในด้านการบริหารและการจัดการ
  5. เพื่อความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานราชการในกลุ่มประเทศสมาชิก อาเซียนเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

บทบาทของ ACCSM ต่อการส่งเสริมประสิทธิภาพราชการพลเรือน

ACCSM มีบทบาทหลักในการแสวงหาแนวทางเพื่อการพัฒนาระบบราชการในกลุ่มประเทศสมาชิก ให้มีประสิทธิภาพ ศักยภาพ มีความรับผิดชอบและสามารถตรวจสอบได้ โดยดําเนินการในรูปแบบต่างๆ ดังนี้

  1. การเสริมสร้างกลไกในการพัฒนาเครือข่าย การเรียนรู้ร่วมกัน และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างประเทศสมาชิกให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น
  2. การส่งเสริมและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ Best Practices และ นวัตกรรมใหม่ๆ ด้านการบริหารงานภาครัฐ โดยการพัฒนาบทบาทของ ASEAN
  3. ศูนย์ข้อมูลการพัฒนา (ASEAN Resource Centers) เฉพาะด้าน ตามความเชี่ยวชาญของประเทศสมาชิกแต่ละประเทศ สําหรับประเทศไทยได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบด้าน Leadership Development
  4. การจัดตั้งโครงการสนับสนุนต่างๆ เพื่อช่วยให้เหลือประเทศสมาชิกให้มีการพัฒนาระบบงานราชการให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น เช่น โครงการ Initiatives for ASEAN Integration (IAI Project) เป็นต้น

สนใจติดตามกิจกรรมของการประชุมอาเซียนว่าด้วยกิจการพลเรือน (เอซีซีเอสเอ็ม) ในบทบาทของ สำนักงาน ก.พ. ได้ที่ http://203.21.42.37/ocsccms/frontweb/view.jsp?categoryID=CAT0002326  หรือ ติดตาม ASEAN Cooperation on Civil Service Matters (ACCSM) โดยตรงได้ที่ http://www.asean.org/communities/asean-political-security-community/item/asean-cooperation-on-civil-service-matters-accsm-overview– ( 112 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− 7 = one

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>