magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ข่าววิทยาศาสตร์ นักวิทย์เตือนธารน้ำแข็งละลาย-น้ำทะเลสูง-โลกร้อน
formats

นักวิทย์เตือนธารน้ำแข็งละลาย-น้ำทะเลสูง-โลกร้อน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ว่า แจน เลเนิร์ตส์ นักอุตุนิยมวิทยาและผู้นำนักวิจัยของมหาวิทยาลัยอูเทรค ประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยผลการศึกษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พบว่า ธารน้ำแข็งในแคนาดาอาจละลายหดหายไป 1 ใน 5 ภายในสิ้นศตวรรษนี้ และทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอีกประมาณ 1.4 นิ้ว หรือ 3.5 เซนติเมตร และโอกาสที่ธารน้ำแข็งจะก่อตัวกลับสู่สภาพเดิมก็เลือนรางมาก ทั้งนี้ หากธารน้ำแข็งแคนาดาหายไปร้อยละ 20 ตามที่ผลวิจัยสรุป อุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3 องศาเซลเซียสเขากล่าวว่า กระบวนการการละลายของธารน้ำแข็ง ทั้งไม่สามารถย้อนกลับคืนสู่สภาพเดิมได้อีก และยังมีแรงเสริมในตัวของมันเองด้วย เนื่องจากหิมะและน้ำแข็งในเขตทุ่งทุนดรา ที่ราบที่ไม่มีต้นไม้ในขั้วโลกเหนือ และในน่านน้ำทางตอนเหนือของแคนาดา มีส่วนช่วยสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์ออกไปจากโลก เมื่อน้ำแข็งเหล่านี้หายไป ความร้อนจากดวงอาทิตย์ก็จะถูกน้ำทะเลและแผ่นดินดูดซับไว้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ หากธารน้ำแข็งในแคนาดา ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ละลายหายไปทั้งหมด จะทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น 7.9 นิ้ว

รายการอ้างอิง :
นักวิทย์เตือนธารน้ำแข็งละลาย-น้ำทะเลสูง-โลกร้อน. เดลินิวส์ (ต่างประเทศ). วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2556.

– ( 114 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 − three =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>