magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ICT Stories ชี้แอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพในมือถืออาจกลายเป็นเครื่องช่วยชีวิตคนหลายล้านคน
formats

ชี้แอพพลิเคชั่นด้านสุขภาพในมือถืออาจกลายเป็นเครื่องช่วยชีวิตคนหลายล้านคน

สำนักข่าวไทย โดย ModernNine TV. นำเสนอข่าวไอที ที่น่าสนใจดังนี้
บาร์เซโลนา 1 มี.ค.- บรรดาผู้นำด้านอุตสาหกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่และองค์กรบรรเทาทุกข์ชี้ว่า แอพพลิเคชันเกี่ยวกับสุขภาพสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต รวมถึงโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งมีบริการด้านสุขภาพอาจจะเป็นเครื่องช่วยชีวิตประชาชนหลายล้านคนในภูมิภาคแอฟริกาและเอเชีย

รายงานและผลการวิจัยระบุว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งมีบริการด้านสุขภาพอาจช่วยชีวิตประชาชนหลายล้านคนในประเทศยากจนและไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ อาทิ กลุ่มประเทศแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราและอินเดีย  เพราะโดยส่วนใหญ่โทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นเครื่องมือเพียงอย่างเดียวที่ประชาชนในประเทศยากจน หรือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล  สามารถเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ซึ่งโครงการรณรงค์ข้อมูลผ่านทางข้อความสั้นหรือเอสเอ็มเอสจะสามารถเสริมสร้างอิทธิพลและประสิทธิภาพของโครงการป้องกันโรคขององค์กรต่างๆได้อย่างมาก

นอกจากนี้ บริการด้านสุขภาพต่างๆ ที่มีในโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น ลงทะเบียนการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร การสร้างภูมิคุ้มกัน และการติดตามด้านโภชนาการยังเป็นประโยชน์แก่ หญิงตั้งครรภ์และทารกเกิดใหม่ในประเทศยากจน เช่น ประเทศในแถบแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาราซึ่งมีทารกเสียชีวิตปีละกว่า 1.2 ล้านคน และเด็ก 1 ใน 9 คน เสียชีวิตก่อนอายุ  5 ขวบ

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนหลายยี่ห้อมีแอพพลิเคชั่น ซึ่งเชื่อมต่อกับเครื่องมือที่ใช้วินิจฉัยโรค เช่น เครื่องมือที่สามารถวิเคราะห์ปัสสาวะหรือตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วย โรคเบาหวาน

อ้างอิง สำนักข่าวไทยเว็บไซต์ :  http://www.mcot.net/site/content?id=513046ab150ba04004000121#.UTWn11dhsa8

 – ( 94 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


four + 1 =

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>