magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home เก็บมาเล่า เอามาฝาก Hell’s Gate “ประตูสู่นรก”
formats

Hell’s Gate “ประตูสู่นรก”

Hell’s Gate สถานที่อันสวยงามและน่าสพรึงกลัวทางธรณีวิทยาแห่งนี้ อยู่ใกล้เมืองเล็กๆ ในหมู่บ้าน “ดาร์วาซา” (Derweze) ในประเทศอุสเบกิซสถาน หลุมนี้ถูกพบโดยบังเอิญเมื่อปี 1971 ระหว่างที่นักธรณีวิทยาไล่สำรวจก๊าซธรรมชาติบริเวณนี้ และได้ค้นพบโพรงดินที่เต็มไปด้วยก๊าซธรรมชาติโดยบังเอิญ พื้นดินตอนล่างของฐานเจาะทรุดตัวลงทำให้ค้นพบหลุมขนาดใหญ่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 – 100 เมตร มันถูกเรียกว่า “ดาร์วาซา” (Derweze) ซึ่งเป็นชื่อหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านแถวนั้นรู้จักกันดีในชื่อ “ประตูสู่นรก”

“ประตูสู่นรก” แห่งนี้เต็มไปด้วยก๊าซมากมายทั้งที่มีพิษและไม่มีพิษ ดังนั้นเพื่อการป้องกันการรั่วไหลของก๊าซพิษทีมนักสำรวจจึงได้ทำการตัดสินใจที่จะทำการเผาทำลายก๊าซเหล่านี้ทิ้ง โดยที่นักธรณีวิทยาคาดการไว้ว่าการเผาไหม้ก๊าซดังกล่าวจะหมดลงและไฟจะสงบลงภายในสองถึงสามวัน แต่ผลปรากฏว่าเปลวไฟยังคงคุกรุ่นอยู่ตลอดอย่างต่อเนื่องไม่เคยดับลงเลยแม้แต่วินาทีเดียวมาตลอด 40 ปี หนทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาเหล่านี้คือการจัดการกับก๊าซพิษให้หมดไปซึ่งในทางปฏิบัติแล้วเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก และการเผาไหม้ก๊าซที่รั่วออกมาจากหลุมนี้ถึงจะเป็นสิ่งที่ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากปล่อยให้ก๊าซเหล่านี้รั่วไหลสู่ธรรมชาติในสภาพของมีเธนจะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมในฐานะก๊าซเรือนกระจก

แหล่งที่มา :
10 of the World’s Most Amazing Geological Wonders. [Online]. Available : http://www.itsnature.org/what-on-earth/10-of-the-worlds-most-amazing-geological-wonders/. (15 October 2012).
รูปประตูสู่นรก (Hell Gate หรือ The Door to Hell) ประเทศ Uzbekistan.  [ออนไลน์]. http://www.gracezone.org/index.php/knowlage/602–hell-gate–the-door-to-hell–uzbekistan. (วันที่ค้นข้อมูล 17 ตุลาคม 2555).
ตื่นตา ระทึกใจ!!! ประตูสู่นรก กลางทวีปเอเซีย หลุมยักษ์ไฟลุกแดงฉาน ต่อเนื่องร่วมสี่สิบปี.[ออนไลน์]. . (วันที่ค้นข้อมูล 15 ตุลาคม 2555).– ( 212 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


+ 7 = fourteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>